posttoday

ศิริกัญญา ชี้ ก้าวไกล วางแกนนำรุ่นต่อไป หาก44สส. โดนตัดสิทธิ์การทางเมือง

02 กุมภาพันธ์ 2567

ศิริกัญญา เผย ไม่กังวลใจ กลุ่ม44สส. ลงนาม แก้มาตรา112 โดนร้อง ตัดสิทธิ์การเมือง ย้ำ สส.มีสิทธิชอบธรรมแก้กฎหมาย ระบุ พรรคเตรียมกระบวนการต่อสู้ทางคดี เผย เตรียมวางแกนนำรุ่นต่อไป รับช่วงต่อทางการเมือง ยังมั่นใจ กระบวนการศาล ไม่ดำเนินการรวดเร็ว

ที่อาคารรัฐสภา นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีคนไปยื่นร้องสอบจริยธรรม 44 สส.ของพรรค ที่เคยลงชื่อสนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ท้ายที่สุดแล้วอาจจะทำให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตว่า เป็น 1 ใน 44 คนที่ได้ลงนามเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พรรคได้มีการเตรียมที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้ เพราะเป็น สถานการณ์หนึ่งในฉากทัศน์ ที่เกิดขึ้นได้แน่นอน ไม่ได้กังวลใจ ในกระบวนการต่อสู้ มีข้อที่จะใช้ในการต่อสู้เชิงคดี เพื่อที่จะไม่ทำให้เราต้องเจอในเรื่องของการถูกตัดสิทธิ์หรือ ถูกตัดสินว่ามีการทำผิดจริยธรรม 

นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า แน่นอนว่าไม่ใช่กระบวนการยกเลิกเพียงแต่เป็นการแก้ไขกฎหมาย เพราะการแก้ไขกฎหมายเป็นสิทธิที่ชอบธรรมของผู้แทนราษฎร ที่จะต้องดำเนินการในฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว ถ้าจะทำไม่ได้หรืออะไรก็จะต้องมีการโต้แย้งหรือมีการยับยั้งมาตั้งแต่ตอนต้น อาจจะมีส่วนที่ทำให้เรายื่น แต่ไม่เข้าสู่ระบบวาระได้ ดังนั้นการที่จะพิสูจน์พฤติการณ์ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญกับศาลฎีกาก็มีความแตกต่างกันอยู่เราก็สู้อย่างเต็มที่ 
 

ถามว่าจะมีทางรอดของสส.ทั้ง 44 คนอยู่ใช่หรือไม่ นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า ต้องเตรียมตัวสำหรับกรณีที่เลวร้ายที่สุด แต่มีความหวังสำหรับกรณีที่ดีที่สุดเอาไว้

ถามอีกว่าสุดท้ายหากผลออกมาเป็นทางลบมีแผนรับมืออย่างไร นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า ได้มีการวางแผนรองรับไว้แน่นอน มีแกนนำรุ่นต่อๆมา คิดว่าระยะเวลาของกระบวนการยุติธรรมไม่ได้รวดเร็ว มีเวลาที่จะเตรียมแกนนำรุ่นต่อไปขึ้นมา ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด 

"ถ้าเราดูสส.ของพรรคก้าวไกลหรือผู้ที่เข้ามาร่วมงานกับเรา มีหลายคนที่มีศักยภาพสูงมาก ถึงแม้จะไม่มี 44 คน แต่รับรองว่าแนวคิด อุดมการณ์ วิธีคิด กระบวนการทำงานที่เป็นของพรรคก้าวไกล คงจะสามารถดำเนินการต่อสืบทอดต่อไปได้แน่นอน เชื่อมั่นในบุคลากรของเรา"นางสาวศิริกัญญากล่าว