posttoday

ธรรมนัส โต้ ที่ปรึกษามีเอี่ยว รีดทรัพย์ ย้ำ กระทรวงเกษตรฯเป็นผู้เสียหาย

30 มกราคม 2567

ธรรมนัส รมว.เกษตรฯ ปัด ที่ปรึกษา มีเอี่ยวรีดทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว ย้ำ กระทรวงเป็นผู้เสียหาย ขอสื่อ อย่าทำให้เป็นผู้ร้าย เร่งตรวจกล้องวงจรปิด ระบุ รู้เรื่องราวมาตลอด แต่ไม่อยากพูด เตือน เจ๋ง ดอกจิก อย่าพูดไปเรื่อย ทำคนอื่นเสียหาย ชี้ กรมฝนหลวง มีกรณีใกล้เคียงกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร้อยเอกธรรมนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงกรณี ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ ถูกพาดพิง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว​ว่า ขอให้สื่อมวลชนให้หลับตานึกกระทรวงเกษตรฯว่า กรณีนี้ กระทรวงเป็นผู้เสียหาย ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา มีความสนิทสนมกับอธิบดีกรมการข้าว รวมถึงภรรยาอธิบดี เนื่องจากรู้จักกันมาก่อน และรับรู้มาตลอด ส่วนตัวไม่อยากพูดมาก เกรงว่า จะไม่เกิดประโยชน์ จะเป็นการแทรกแซงกระบวนการ จึงแนะนำให้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย และอธิบดี ได้ปรึกษากันโดยตลอด​ 

ขออย่ามองกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้ร้าย เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้ถูกกระทำ จึงฝากสื่อมวลชน และนักร้องเรียน เวลาจะพูด หรือเปิดคลิป ขอให้เปิดให้หมด อย่าโจมตีกระทรวงเกษตรฯ ที่เป็นผู้เสียหาย และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ให้สัมภาษณ์ กระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้เสียหาย อธิบดีกรมการข้าวถูกกระทำ 

"เมื่อลูกน้องถูกกระทำ จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ใดเลยเถิด​ ที่ปรึกษาฯของผม เวลาจะดำเนินการอะไร จะไม่ทำโดยพลการ หรือทำผิดกฎหมาย เรื่องนี้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด ไม่สงสัยหรือ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบในประเด็นนี้"ร้อยเอกธรรมนัสกล่าว

เมื่อถามว่านอกจากกรมการข้าวแล้ว กรมฝนหลวงและการบินเกษตรถูกกระทำในลักษณะเดียวกันใช่หรือไม่​ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เป็นไปตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงเกษตรฯ แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละกรม ที่จะขึ้นมาต่อสู้กับขบวนการดังกล่าว ที่ผ่านมา ก็ทำให้สังคมวุ่นวาย เกิดความสับสน จากการนำเสนอข่าวที่ผิดประเด็นในหลายๆเรื่อง 

ในฐานะที่เป็นผู้บริหารบ้านเมือง โดยเฉพาะในกระทรวงเกษตร ต้องกล้านำเสนอในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าที่จะปกป้องลูกน้องตัวเองหากไม่ผิด​ ที่ผ่านมาทุกเรื่องที่ได้รับร้องเรียน จะตั้งคณะกรรมการสอบ และไม่พบมูลความผิด กรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเงิน 15,000 ล้านบาท ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ ได้นำส่งคืนไปช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท จำนวน 20 ไร่ต่อครัวเรือน 

ถามว่าผู้กล่าวอ้างเข้าไปพูดคุยกับร้อยเอกธรรมนัส​ด้วยนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่มีการเข้ามาพูดคุยกับตน ผู้ที่กล่าวอ้างจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด​ จะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในกระทรวงเกษตรว่า ใครไปพบใครไปเพื่ออะไร เมื่อกระทรวงฯ สกปรก จะต้องปัดกวาด ฝากไปถึงบุคคลที่ชอบโหนกระแส หิวแสง ให้พึงระวัง ตนเอาจริงเอาจัง กระทรวงเกษตรฯ มีเบ็ดติดรอบ เบ็ดตัวไหนที่เอาเหยื่อไปล่อปลาระวังจะตายเพราะปาก

ส่วนกล้องวงจรปิดที่จะตรวจสอบ จะสามารถเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้เมื่อใดนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องยาก หากไม่มีผู้ไปไล่ลบข้อมูล หากใครลบข้อมูลจะต้องถูกลงโทษแน่ เจ๋ง​ ดอกจิก ไปหาใคร​แล้วไปพูดเรื่อยเปื่อย​ ทำให้เสียหายทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ และกรรมาธิการต่างๆ การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ขอให้นำเสนอให้ถูกต้อง ครบถ้วน มิเช่นนั้นสื่อเองจะถูกมองว่า เป็นสื่อที่ไร้สาระ ไม่นำเสนอ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง 

ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงถึงรมช.เกษตรฯ ร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่า ได้ติดตามเช่นกัน ข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่ทราบ รอการตรวจสอบก่อน และยังไปพาดพิงถึงที่ปรึกษารัฐมนตรีบางคน แต่อธิบดีกรมการข้าว มาปรึกษาที่ปรึกษากับตน จึงขอรอการตรวจสอบก่อน