posttoday

รู้จัก'เจ๋งดอกจิก'อดีตแกนนำนปช.จ่อถูกขับพ้น'รวมไทยสร้างชาติ'

27 มกราคม 2567

รู้จัก'เจ๋งดอกจิก'ในวันรวมไทยสร้างชาติปลดจากทุกตำแหน่งแถมจ่อขับพ้นพรรคปมร่วมศรีสุวรรณข่มขู่รีดเงินอธิบกรมข้าว

เปิดประวัตินายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋งดอกจิก หลังพรรครวมไทยสร้างชาติปลดจากทุกตำแหน่งและกำลังถูกเสนอให้กก.บห.ขับออกจากพรรค เนื่องจากถูกตำรวจจับกุมคดีข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว จำนวน 3,000,000 บาท รวมถึงนางสาวพิมณัฎฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัครสส.ของพรรคก็ถูกปลดออกจากทุกตำแหน่งเช่นเดียวกัน 

เจ๋ง ดอกจิก หรือ นายยศวริศ ชูกล่อม เกิดเมื่อ 4 มีนาคม 2501 ที่สุราษฎร์ธานีชื่อเดิม เป็นเด็กวัดหัวสมองดีสอบติดโรงเรียนนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน แต่ไม่ได้เรียนเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียนจึงหันเหชีวิตไปเรียนที่ม.รามคำแหง

หลังเรียนจบปริญญาตรีก็เข้าสู่เส้นทางตลกคาเฟ่เต็มตัว การแสดงบนเวทีในยุคนั้น เน้นล้อเลียนการเมืองเป็นหลัก เป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้าพร้อมกับรู้จักคนไปด้วยทั้งทหาร ตำรวจและนักการเมืองจนได้รับตำแหน่ง “เลขาธิการสมาคมตลก”  

 

เจ๋ง ดอกจิก นอกจากเป็นตลกแล้ว เขายังเป็นพนักงานไปรษณีย์ไทย ถูกยืมตัวไปช่วยราชการ หน้าห้องร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ รมช.กระทรวงศึกษาธิการในยุคบรรหาร ศิลปอาชา ผู้ล่วงลับ เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งเคยทำงานใล้ชิดกับ ยิ่งพันธ์ มนะสิการ อดีตรมว.วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรมว.คมนาคม

การได้ทำงานใกล้ชิดกับรัฐมนตรีในหลายกระทรวง ทำให้เจ๋ง ดอกจิกตัดสินใจเข้าสู่ถนนสายการเมืองเต็มตัว สมัครลงเลือกตั้งสส.ที่บ้านเกิดสุราษฎร์ธานี สังกัดพรรคชาติไทยแต่สอบตก จึงกลับเข้าวงการตลกพร้อมทำกิจกรรมกับไทยรักไทยก่อนที่จะถูกยุบพรรคในเวลาต่อมา

เหตุรัฐประหาร19 กันยายน 2549 เจ๋ง ดอกจิก เข้าร่วมขบวนการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) นอกจากขึ้นเวทีปราศรัยอย่างดุเดือดเคล้ากับความชำนาญการแสดงตลก  จึงเป็นที่รู้จักในนาม “เจ๋ง เสื้อแดง” มากขึ้นกลายเป็นหนึ่งในแกนนำผู้ปราศรัยบนเวทีคนสำคัญในการชุมนุมคนเสื้อแดงปี53 

หลังสลายชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553 เจ๋ง ดอกจิก ถูกดำเนินคดีหลายข้อหาแต่หลังเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งปี54ได้รับการปูนบำเหน็จจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์แต่งตั้งให้เป็น“ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย”

ก่อนการเลือกตั้ง66 เจ๋ง ดอกจิก ตัดสินใจทิ้งเสื้อสีแดง เข้าร่วมสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เรียกเสียงฮือฮาจากคอการเมืองเพราะถือเป็นการพลิกขั้วย้ายข้างโดยเจ้าตัวไม่หวั่นทัวร์ลงแจงแม้เส้นทางเปลี่ยนแต่อุดมการณ์ยังเหมือนเดิม

"ไม่ได้เอาอุดมการณ์มาเป็นเครื่องพันธนาการตัวเอง ต้องจงรักภักดีต่อพรรคการเมืองฝั่งเดิมอยู่ตลอดเวลา จนขยับไปไหนไม่ได้ การพูดว่า ทรยศ อุดมการณ์เปลี่ยน กินกล้วย เหล่านี้คิดว่าเป็นการกล่าวหากัน เพราะคนเรามีอุดมการณ์แต่ไม่ใช่เอาอุดมการณ์มาพันธนาการตัวเองคิดว่าทุกอย่างทำได้หมด ขยับขยายได้หมด ไปได้ทุกทิศทุกที่ที่มีประโยชน์ต่อประชาชน" 

บทให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งของเจ๋งดอกจิก เมื่อ10ก.พ.2566 วันที่ตัดสินใจไปสมัครเป็นสมาชิกรวมไทยสร้างชาติ โดยมี เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคเป็นตัวแทนต้อนรับพร้อมสวมเสื้อพรรค.