posttoday

กองทัพบกพาทัวร์ที่พักทหารเกียกกายย้ำไม่ใช่คอนโดหรู

25 มกราคม 2567

กองทัพบกเปิดอาคารสงเคราะห์กองทัพบก ส่วนกลาง เกียกกาย ย้ำไม่ใช่คอนโดหรู มีนายสิบยันนายพลพักอาศัย อีกส่วนให้เช่าเป็นสวัสดิการทหารตจว.บุคคลทั่วไป เผยคนติดตามนักการเมือง เคยใช้บริการ ใกล้รัฐสภา-ราคาถูก

พ.อ.สมเกียรติ ถนอมคุ้ง ผู้อำนวยการกองการสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารบก นำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบอาคารสงเคราะห์กองทัพบก ส่วนกลาง  เกียกกาย กรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร อ้างว่าเป็นคอนโดหรูหราของทหารชั้นนายพล และมีการแอบปล่อยเช่า

พ.อ.สมเกียรติ  อธิบายว่า อาคารสงเคราะห์กองทัพบก ส่วนกลาง  เกียกกาย สูง 20 ชั้น แบ่งเป็นตึกที่อยู่อาศัยของทหารชั้นประทวน และทหารชั้นสัญญาบัตร มีร้านค้าสวัสดิการ ร้านอาหาร สระว่ายน้ำ อีกส่วนเรียกว่า อาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย เปิดให้กำลังพลจากต่างจังหวัดที่มาติดต่อราชการใน กทม. รวมถึงข้าราชการ บุคคลทั่วไปสามารถใช้บริการได้ อย่างกรณีมีการประชุมรัฐสภา ผู้ติดตามนักการเมืองจะมาใช้บริการด้วยเพราะใกล้กับรัฐสภา การเดินทางสะดวก ค่าเช่าห้องมีตั้งแต่ 600-1,600 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง และหากเป็นทหารจะคิดในราคาสวัสดิการรายได้ทั้งหมดหักค่าใช้จ่ายนำเข้ากองทุนสวัสดิการกองทัพบก เพื่อสะสมนำมาเป็นค่า บำรุงรักษาอาคารสถานที่

"จะเห็นว่าที่พักมีลักษณะเหมือนแฟลตทั่วไป ไม่ใช่คอนโดหรูหราอะไร แต่ต้องสร้างหลายชั้น เพราะมีพื้นที่จำกัด ในขณะที่ความต้องการของกำลังพลมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต่างจากที่พักต่างจังหวัด ที่มีพื้นที่กว้างกว่า" พ.อ.สมเกียรติระบุ

สำหรับอาคารสงเคราะห์กองทัพบก ส่วนกลาง เกียกกาย มีทหารชั้นประทวน ตั้งแต่นายสิบ จ่า ไปจนถึงทหารชั้นสัญญาบัตร อย่างร้อยตรี ถึง นายพล พักอาศัยมีขนาดห้องใกล้เคียงกัน ในห้องไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวก ผู้อยู่อาศัยต้องจัดหามาเอง ค่าน้ำค่าไฟก็จ่ายเอง 

กองทัพบกพาทัวร์ที่พักทหารเกียกกายย้ำไม่ใช่คอนโดหรู

นอกจากนี้ ยังมีค่าส่วนกลาง เช่น ค่า รปภ. แม่บ้านและพ.อ.สมเกียรติระบุว่าได้พักอาศัยที่นี่มาตั้งแต่ยศร้อยตรี จนขณะนี้ยศพันเอกยืนยันว่ากำลังพลในกองทัพ โดยเฉพาะทหารชั้นผู้น้อยยังขาดแคลนที่พักอาศัยเป็นจำนวนมาก ซึ่งกองทัพบกก็พยายามแก้ไขปัญหาตรงนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้ดูแลความเป็นอยู่ของทหารชั้นผู้น้อย

ทั้งนี้ หากคณะกรรมาธิการทหารต้องการที่จะเข้ามาเยี่ยมชม สามารถทำหนังสือขอไปยังกองทัพบก ซึ่งสามารถที่จะมาดูพื้นที่ภายนอก พื้นที่ภายใน อาคารรับรองกองทัพบก ยกเว้นในส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของกำลังพล ไม่สามารถขึ้นไปได้ เพราะเกรงจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ปัจจุบันนโยบายของของกองทัพบก มุ่งเน้นในการหาที่พักให้กับกำลังพลชั้นผู้น้อยอยู่แล้ว โดยกรมสวัสดิการทหารบก รับผิดชอบอาคารที่พักส่วนกลางประมาณ 4,000 ยูนิต ประกอบด้วย สามเสน 1,500 พันยูนิต บางเขน 960 ยูนิต เป็นต้น แม้จะมีในส่วนห้องพักของหน่วยรับผิดชอบรองรับ ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนกำลังพลชั้นผู้น้อย สำหรับการหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างอาคารเพิ่มเติม ก็ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณ