posttoday

องค์คณะตุลาการรธน.เริ่มประชุมลงมติคดีพิธาถือหุ้นiTV

24 มกราคม 2567

9ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มประชุมพิจารณาลงมติ คดีพิธาถือหุ้นiTV นัดคู่ความฟังคำวินิฉัยบ่าย2 ถ่ายทอดสดผ่านยูทูบ

ที่ศาลรัฐรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9คน ประกอบด้วย  นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรม ตุลาการรัฐธรรมนูญ ได้แก่ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายปัญญา อุดชาชน นายจิรนิติ หะวานนท์ นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ นายนภดล เทพพิทักษ์ นายอุดม รัฐอมฤต นายอุดม  สิทธิวิรัชธรรม และนายวิรุฬห์ แสงเทียน ได้เริ่มการประชุม เมื่อเวลา 09.30น.เพื่อพิจารณาวินิจฉัยและลงมติ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่และนัดฟังคำวินิจฉัยในวันนี้เวลา 14.00 น.
 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายพิธา พร้อมแกนนำพรรคก้าวไกล จะเดินทางเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีหุ้นสื่อไอทีวีด้วยตัวเอง ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ โดยจะเดินทางถึงในเวลา 12.45 น.

การนัดอ่านคำวินิจฉัยวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญประกาศให้ที่ทำการเป็นพื้นที่ควบคุม อนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นขณะที่สื่อมวลชนและช่างภาพอนุญาตให้ใช้พื้นที่ปฏิบัติงานที่บริเวณห้องสื่อมวลชนและบริเวณโถงกลาง ชั้น 2 ได้  แต่จะต้องลงทะเบียนแจ้งชื่อและสังกัดพร้อมหมายเลขโทรศัพท์ และสำนักงานฯ ได้อำนวยความสะดวกด้วยการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A)  ส่วนประชาชนทั่วไป สามารถติดตามผลการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป