posttoday

'สมศักดิ์'เผยสอบแจกเงินดิจิทัลไม่คืบ รัฐบาลไร้ความชัดเจนดำเนินนโยบาย

20 มกราคม 2567

สมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยการตรวจสอบแจกเงินดิจิทัลไม่คืบ เนื่องจากรัฐบาลไร้ความชัดเจนในรายละเอียดการดำเนินนโยบาย เท่ากับยังไม่มีความผิดใดเกิดขึ้น แจงกม.ไม่ได้ให้อำนาจให้ข้อเสนอแนะเหมือนป.ป.ช.

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต  ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนให้มีการตรวจสอบนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาล  ว่าผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริง รายละเอียดโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท  ว่ารัฐบาลจะดำเนินการรูปแบบใด ลักษณะใด เพื่อจะนำไปสู่การตรวจสอบกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายการเงินการคลังหรือไม่  โดยข้อเท็จจริงเท่าที่ติดตามข้อมูล  พบว่ารัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดการปฏิบัติ ดังนั้นจะต้องรอว่ารัฐบาลมีรายละเอียดโครงการเป็นอย่างไร จากนั้นจะขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าวให้ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น ความเห็นและข้อเสนอแนะ  เพื่อนำมาวิเคราะห์กับข้อกฎหมายว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายการเงินการคลังหรือไม่  ส่วนที่ต้องใช้เวลาในเบื้องต้นคือข้อเท็จจริงแห่งการร้องเรียน เนื่องจากยังไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่พิจารณาได้

สำหรับที่รัฐบาลมีความไม่ชัดเจนการดำเนินโครงการผู้ตรวจฯจำเป็นต้องขยายกรอบให้รัฐบาลชี้แจงหรือส่งตามกำหนดเดิมคือสิ้นเดือนมกราคมนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่าหากตราบใดที่รายละเอียดยังไม่ออกเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเร่งและเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลต่อสาธารณะโดยผู้ตรวจฯจะพิจารณาว่าเมื่อรัฐบาลดำเนินการแล้วผิดหรือไม่ในชั้นนี้ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรแต่การเร่งรัดการดำเนินการของรัฐบาลก็เป็นกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือภาคประชาชนในอีกส่วน 

เมื่อถามว่าผู้ตรวจการจะสามารถได้ข้อสรุปภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้หรือไม่ ภายหลังรัฐบาลส่งคำชี้แจงมาแล้ว   นายสมศักดิ์ กล่าวว่าเราคงไม่สามารถกำหนดวันไม่ได้แน่นอน เพราะต้องเริ่มว่ารัฐบาลได้กำหนดรายละเอียด วิธีการที่แน่นอน ไม่ใช่เป็นความคิดที่ตัดสินใจอะไรอย่างนั้น  อย่างไรก็ตามรัฐบาลสามารถขอขยายระเวลาในการชี้แจงกับผู้ตรวจการแผ่นดินได้ 

“ในชั้นนี้เท่ากับว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรเลยยังไม่ได้มีความผิดอะไรเลยก็ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเมื่อใดรัฐบาลเริ่มดำเนินโครงการและมีข้อร้องเรียนว่าทำผิด จึงจะมีเรื่องเงื่อนเวลาเกิดขึ้น”นายสมศักดิ์ กล่าว 

ส่วนในระหว่างที่รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนถึงแนวทางดำเนินการเรื่องดังกล่าวทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีข้อเสนอไปยังรัฐบาลก่อน  เหมือนคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นนโยบายดิจิทัล สำนักงาน ป.ป.ช.หรือไม่  นายสมศักดิ์ ระบุว่าในกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจผู้ตรวจการแผ่นดินในการเสนอแนะล่วงหน้า  ดังเช่น ป.ป.ช.ในการป้องกันการทุจริต  แต่ผู้ตรวจการจะดำเนินการกรณีมีกระทำละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญแล้ว

นายสมศักดิ์  กล่าวอีกว่าในการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็จะนำข้อมูลและประมวลความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรมาวิเคราะห์  วินิจฉัยนำมาประกอบการพิจารณา  รวมถึงข้อเสนอของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความคิดเห็นนโยบายรัฐบาล เกี่ยวกับเงินดิจิทัล สำนักงาน ป.ป.ช. มาพิจารณาด้วย  โดยจะประมวลความ  เพราะเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติ และประชาชนจำนวนมาก จึงดำเนินการโดยมีข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบคอบ 

ส่วนจะมีการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ร้องและผู้เชี่ยวชาญมาให้ชี้แจงหรือไม่นั้น อยู่ที่ข้อมูล การแสวงหาข้อเท็จจริงที่ได้รับ ถ้าข้อมูลกับเอกสารที่ได้รับมีความชัดเจนเพียงพอ ก็สามารถออกคำวินิจฉัยได้เลย แต่หากข้อเท็จจริงที่ได้รับเบื้องต้นยังไม่ครบถ้วน ไม่ชัดเจน ก็อาจจะมีการประชุมหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความรอบคอบ