posttoday

ก้าวไกล ชี้ ไม่ยื่นยุบภูมิใจไทย บี้ ป.ป.ช.ไต่สวน ศักดิ์สยาม แจ้งบัญชีเท็จ

18 มกราคม 2567

ก้าวไกล ชี้ ไม่ใช่นโยบาย ไม่ยื่นยุบภูมิใจไทย หลัง ศักดิ์สยาม โดนศาลรัฐธรรมนูญเชือด พ้นจากรัฐมนตรี ระบุ มีเรื่องอื่นอีก ชัยธวัช วอน ป.ป.ช.เร่งไต่สวน ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ ใช้บริษัทตัวเองเป็นคู่สัญญา ไม่กังวล ศาลนัดพิพากษาพิธา 24 ม.ค. ก้าวไกล 31ม.ค. มั่นใจไม่โยงยุบพรรค

ที่อาคารรัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานวิปฝ่ายค้าน ในฐานะผู้ยื่นร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีๆของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายศักดิ์สยาม พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีว่า ในขณะที่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านขณะนั้น ได้ยื่นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งเรื่องยังค้างอยู่

คิดว่า ป.ป.ช.ควรเร่งรัด เปิดการไต่สวนต่อไป ส่วนการยื่นตรวจสอบจริยธรรม หรือยื่นยุบพรรคนั้น โดยจุดยืนของพรรคก้าวไกล เชื่อว่า ไม่ควรมีองค์กรใดองค์กรหนึ่งมาตัดสินอนาคตทางการเมืองของใคร อำนาจนั้นควรเป็นของประชาชนพรรคการเมืองจะดำรงอยู่หรือไม่ดำรงอยู่ขึ้นอยู่กับประชาชน 
 

ถามว่า มีหลายคนเคยยื่นยุบพรรคการเมืองต่างๆ นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า เราไม่จำเป็นต้องทำในสิ่งที่คนอื่นทำ หลักการนี้เป็นเรื่องสำคัญ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลและผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า แม้เราทำงานในฐานะผู้ตรวจสอบ แต่เรื่องการยุบพรรค ไม่ใช่นโยบายของพรรคก้าวไกล คดีนี้ยังมีเรื่องต่อเนื่องอีกในขั้นตอนการไต่สวน นอกจากเรื่องยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ ยังมีการเอาบริษัทตัวเองมาเป็นคู่สัญญา ซึ่งประเด็นไม่ได้อยู่ที่ยุบพรรคการเมืองเพียงอย่างเดียว 

เมื่อถามถึงการพิจารณาคดีพรรคก้าวไกลวันที่ 31 ม.ค. นายชัยธวัชกล่าวว่า ใช้หลักการเดียวกัน แม้ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน บางคนอาจจะคิดว่า พรรคก้าวไกลกังวล เรื่องการถูกยุบพรรค จนไม่ยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ต้องบอกว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันที่ 31 มกราคม ไม่ได้เป็นคำร้องให้ยุบพรรค เป็นเพียงคำร้องเพื่อให้ยุติการกระทำ

พรรคก้าวไกล ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ บนพื้นฐานข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และพร้อมไปรอฟังคำวินิจฉัย วันที่ 24 มกราคม ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำพิพากษานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตนถ้าไม่ได้ติดโหวตอะไรในสภาฯก็จะไป เพราะเป็นวันพุธที่มีการประชุมสภาฯ วันที่ 31 มกราคม ก็คงต้องไป