posttoday

'ศักดิ์สยาม'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตาปมถือหุ้นบุรีเจริญฯ

17 มกราคม 2567

ศาลรธน.นัดอ่านคำวินิจฉัยบ่าย2โมง คดี“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”ถือหุ้นบุรีเจริญฯเป็นเหตุให้ความเป็นรมต.สิ้นสุดลงหรือไม่

เมื่อวันที่ 17ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 14.00 น.จะมีการลงมติตัดสินคดีที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 54 คน ร้องเรียนกล่าวหา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขณะยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 7ก.พ.2566ว่า ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือ กิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี 2543 มาตรา 4(1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้ยุติการทำหน้าที่รัฐมนตรี ตั้งแต่เมื่อ 3 มี.ค. 2566 

ก่อนนี้ เมื่อวันที่ 14ธ.ค.2566 ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดไต่สวนพยานคดีดังกล่าวรวม 6 ปาก ประกอบด้วย นางวราภรณ์ เทศเซ็น, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ, นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ, น.ส.วรางสิริ ระกิติ, น.ส.ฐิติมา เกลาพิมาย และ น.ส.อัญชลี ปรุดรัมย์ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายศักดิ์สยามมีความผิดก็จะเป็นสารตั้งต้นที่จะนำไปสู้การเอาผิดใน“คดีอาญา”ต่อไป 

ก่อนนัดอ่านคำวินิจฉัยคดี เมื่อ10ม.ค.2567 ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกคำสั่งคุมเข้มพื้นที่ทำการ ระหว่างเวลา 00.01-23.59 น. เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย คุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ จึงกำหนดให้ให้เฉพาะบุคคลที่เป็นผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือ ผู้รับมอบฉันทะ หรือ ผู้ที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นอยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัย นอกจากนี้ยังมีให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชนด้วย