posttoday

เปิดตัว3ว่าที่สส.ใหม่ทำหน้าที่ในสภาหลัง3รัฐมนตรีเพื่อไทยลาออก

08 มกราคม 2567

เปิดตัวว่าที่3สส.ใหม่ ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทย ละออง ติยะไพรัช ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ หลัง3รัฐมนตรีพรรคลาออก ตามข้อตกลงก่อนเลือกตั้ง เปิดทางคนรุ่นใหม่ในพรรคเข้ามาทำหน้ามที่ฝ่ายนิติบัญญัติในสภาผู้แทนราษฎร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี3รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลและเศรษฐกิจ ลาออกจากสส.ระบบบัญชีรายชื่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่้อไทยระบุจุดประสงค์ของการลาออก เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ในพรรคเพื่อไทยเข้ามามีบทบาทในสภามามากขึ้นและเรื่องการลาออกจากสส.ของสมาชิกพรรคเพื่อไปทำหน้าที่ฝ่ายบริหารมีการคุยกันตั้งแต่ต้นแล้วว่า หากใครมีความสามารถก็ให้อยู่ในบัญชีท้ายใครเหมาะสมในการทำงานสภาก็เข้าอยู่ในลำดับต้นๆ 

การลาออกจากสส.ของทั้ง3คน จะทำให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยที่จะเลื่อนเข้ามาทำหน้าที่แทนในลำดับที่32 33 และ34 ประกอบด้วย

1.นางสาวละออง ติยะไพรัช น้องสาวของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคไทยรักไทยโดยผลพวงจากการปรับเขตลดลงเหลือ 7 เขต ทำให้จากที่เป็นสส.เขตมาโดยตลอดเปลี่ยนมาลงปาร์ตี้ลิสต์  

2.นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและบุตรชายของนายสาโรจน์ หงษ์ชูเวช อดีตผอ.พรรคเพื่อไทย

3.นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ นักการเมืองหน้าใหม่ บุตรชายนายเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีตนักการเมืองกลุ่ม16 ที่ก่อนนี้มีชื่อจะได้ไปทำงานการเมืองและเป็นกรณีคล้ายกับนายณณัฏฐ์ที่ก้าวเข้ามาทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ