posttoday

“สมศักดิ์” บอก ไม่ติดใจ ไม่น้อยใจ ไม่ถามนายกฯ หลังถูกเปลี่ยนงานกำกับดูแล สธ.

27 ธันวาคม 2566

ขออย่าห่วง เหตุเคยนั่ง รมว.สาธารณสุขมาแล้ว เผยไม่ทราบเปลี่ยนเป็น “พีระพันธุ์” มองเป็นเรื่องความเหมาะสม ไม่ติดใจ ไม่น้อยใจ และไม่ถามนายกฯเรื่องนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ให้กำกับดูแลงานกระทรวงสาธารณสุข แทนกระทรวงยุติธรรมว่า นายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องให้เหตุผลเพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด 

ดังนั้น เรื่องนี้ตนจึงไม่อยากถาม เพราะการเป็นนักการเมืองต้องพร้อมที่จะทำงาน และกระทรวงสาธารณสุข ตนเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่ามาก่อน ซึ่งมีงานมากกว่าทางกระทรวงยุติธรรมหลายเท่า หากเข้าไปสอบถามอาจจะถูกมองว่าอยากทำงานเบา จึงไม่ถามดีกว่า 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นเพราะตนเองออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร จนสังคมจับจ้องรัฐบาล นายสมศักดิ์ย้ำคำเดิมว่าไม่ได้สงสัยอะไร ว่ากันไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ ซึ่งมีแต่คนบอกว่าดีแล้ว เพราะทำให้สังคมเข้าใจ

และเมื่อถามย้ำว่าหากมีโอกาสจะสอบถามนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์ ยืนยันคำเดิมว่า ไม่ถามและยืนยันไม่ได้น้อยใจ ส่วนงานกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้เบา แต่มีปริมาณงานมากกว่า และมีความรับผิดชอบมากกว่า แต่การเปลี่ยนให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค มาดูแลแทน อาจจะเหมาะสมมากกว่า หรืออาจจะไม่ใช่ หรือการเปลี่ยนงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ เป็นเรื่องปกติ

ส่วนที่ให้นายพีระพันธุ์ไปดูแลงานกระทรวงยุติธรรมแทนเพราะในอนาคตจะมีงานสำคัญหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่น่าจะมี อาจจะเป็นเรื่องของความเหมาะสม  และเมื่อถามว่าในอนาคตอาจจะมีเรื่องที่ไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า อย่าคิดมากเลย การปรับงานใหม่ ตนดีใจ และที่ผ่านมาตนใช้บริการงานด้านสาธารณสุขมาโดยตลอด จึงอาจจะเหมาะสมมากกว่า

นายสมศักดิ์ ยังบอกด้วยว่า ไม่ใช่ว่าอยากดูงานกระทรวงสาธารณสุขมากกว่ากระทรวงยุติธรรม แต่การเป็นนักการเมืองต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆได้ตลอด

ส่วนความรู้สึกว่าตนโล่งใจหรือไม่ที่ไม่ต้องรับผิดชอบงานที่รับเผือกร้อน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เห็นจะเป็นเผือกร้อนอะไร ทำงานมาหลายสมัย งานทุกอย่างมีทางออก เพราะมีคำตอบอยู่แล้ว ขออย่าไปซีเรียสแทนตน ทุกอย่างสบายๆ ส่วนที่ไม่กังวลเพราะไม่ได้ถูกมองเป็นเป้าใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวติดตลกว่า เป็นเป้าก็ดีจะได้ออกทีวีทุกวัน 

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ได้อวยพรปีใหม่ให้แก่สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ขอให้มีความสุข ร่ำรวย คนไม่มีคู่ก็ขอให้มีคู่ และคนแต่งงานแล้วไม่มีลูกขอให้มีลูก