posttoday

ครม.เคาะค่าแรงขั้นต่ำ2-16บาทตามข้อเสนอไตรภาคี

26 ธันวาคม 2566

นายกฯเศรษฐา จี้ไตรภาคีจัดประชุมรอบใหม่เคาะค่าแรงขั้นต่ำตั้งแต่ม.ค.67 เพื่อประกาศขึ้นอีกรอบมี.ค.67 ชี้แต่ละปีไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งเดียวแต่ดูตัวเลขที่เหมาะสมกับพื้นที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอมติคณะกรรมการไตรภาคีเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 2–16 บาท แต่หลังการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในอัตรานี้ ได้หารือกันให้มีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อกำหนดขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกรอบในเดือน ม.ค.2567 และคาดว่าจะประกาศปรับขึ้นได้อีกครั้งในเดือน มี.ค.2567 โดยไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งอีกต่อไป เพื่อให้ระดับค่าแรงขั้นต่ำของพี่น้องแรงงานอยู่ในระดับที่เหมาะสม

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ปี 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 มีมติยืนยันการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 หรือปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับแรงงาน โดยจะเพิ่มขึ้นอัตราวันละ 2-16 บาท เฉลี่ย 2.37% 

โดยการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ มีการปรับอัตราสูงสุดในจังหวัดภูเก็ต วันละ 370 บาท และอัตราต่ำสุดในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา วันละ 330 บาท ซึ่งหากผ่านการเห้นชอบจากครม. แล้ว จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป


ครม.เคาะค่าแรงขั้นต่ำ2-16บาทตามข้อเสนอไตรภาคี

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การปรชุมคณะกรรมการไตรภาคีวันที่ 17 มกราคม 2567 มีการตั้งคณะกรรมการอนุไตรภาคีขึ้นมาศึกษารายละเอียดการขึ้นค่าแรงรายวิชาชีพ และในระดับอำเภอ ตำบล และเทศบาล เพราะแต่ละพื้นที่มีสภาพเศรษฐกิจแตกต่างกัน รวมถึงขอข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยจะมีการนำเข้าคณะกรรมการไตรภาคีชุดใหญ่อีกครั้งในเดือนมีนาคม 2567 เพื่อประกาศขึ้นค่าแรงเป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้กับประชาชนในช่วงวันสงกรานต์

ทั้งนี้ จะไม่นำข้อมูลปี 2563-2564 มาคำนวณแต่จะใช้ฐานค่าแรงขั้นต่ำในปี 2565 มาคำนวณ พร้อมยกตัวอย่างในแต่ละจังหวัดค่าแรงอาจจะไม่เท่ากัน เช่นจังหวัดสงขลา จะมีการเว้นอำเภอหาดใหญ่  เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจ มีรายได้ ค่าแรงจึงต้องสูงกว่าอำเภออื่น รวมไปถึงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงก็ต้องมีค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ไม่ขัดข้อกฎหมาย