posttoday

'ทวี'ตอบปม'ทักษิณ'นอนรพ.ตำรวจเกิน120วันราชทัณฑ์ยังไม่ส่งความเห็นแพทย์

26 ธันวาคม 2566

สว.สมชายจี้ตรวจสอบอาการทักษิณที่รพ.ตำรวจ เผยคณะแพทย์ให้ความเห็นรักษาเกิน120วันอาจป่วยถึงขั้นติดเตียง ขณะ8องค์กรเครือข่ายปกป้องสถาบันฟ้องศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนระเบียบราชทัณฑ์2ฉบับชี้อำนาจเหนือตุลาการ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนักโทษเด็ดขาดนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกิน  120 วันว่า ยังไม่ได้รับรายงานความเห็นแพทย์จากนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากตามกฎระเบียบมีการระบุชัดเจนว่าต้องเป็นการนอนพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน 

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้มีการเสนอขึ้นมา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้รับทราบ" พ.ต.อ.ทวี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ทวี ตัดจบประเด็นคำถามนี้ ระหว่างให้สัมภาษณ์นักข่าวที่กองบัญชาตำรวจปราบปรามยาเสพติดเมื่อช่วงเช้าก่อนขึ้นรถไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์นัดส่งท้ายปี2566 

ด้าน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า กมธ.ได้รับคำชี้แจงการกรมราชทัณฑ์ ถึงการพักรักษาตัวของนายทักษิณซึ่งเกิน 120 วันซึ่งผู้บัญชาการเรือนจำ ได้ทำความเห็นผ่านไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อทราบ พร้อมหลักฐานความเห็นคำวินิจฉัยของแพทย์ โดยกรมราชทัณฑ์ ไม่มีอำนาจนำตัวผู้ต้องขัง ออกจากโรงพยาบาลเพราะแพทย์ได้ลงนามรับรองในใบการรักษาประกอบ ที่แนบไปพร้อมกับคำขอให้นักโทษพักรักษาตัวต่อเนื่อง  \'ทวี\'ตอบปม\'ทักษิณ\'นอนรพ.ตำรวจเกิน120วันราชทัณฑ์ยังไม่ส่งความเห็นแพทย์

ดังนั้น จึงเรียกร้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ตรวจสอบอาการป่วยของนายทักษิณ เพราะโรคที่ทราบทั้งความดันโลหิตสูง โควิด-19 เส้นเลือดตีบ และติดเชื้อที่ปวด รวมถึงข้อกระดูกเสื่อม ถือเป็นโรคปกติ ที่ไม่จำเป็นต้องพักรักษาตัวเกิน 120 วัน 

"คณะแพทย์ที่ประชุมร่วมกับกรรมาธิการฯ เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.2566) ให้ความเห็นว่า หากเป็นอาการเกิน 120 วัน อาจจะต้องป่วยร้ายแรง เป็นวาระสุดท้าย หรือร้ายแรงมากถึงขั้นติดเตียง จึงเรียกร้องให้ไปตรวจนายทักษิณ ที่โรงพยาบาลตำรวจว่า แพทย์ผู้รักษาโรงพยาบาลตำรวจ ให้การเท็จหรือไม่ และนายทักษิณ ป่วยด้วยโรคใดถึงต้องรักษาตัวต่อเนื่องเกิน 120 วัน เพราะขณะนี้ ยังมีความเคลือแคลบสงสัย 
 

  \'ทวี\'ตอบปม\'ทักษิณ\'นอนรพ.ตำรวจเกิน120วันราชทัณฑ์ยังไม่ส่งความเห็นแพทย์

ขณะเดียวกัน  น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) และภาคีเครือข่ายรวม8 รายเข้ายื่นฟ้องรมว.ยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ต่อศาลปกครองสูงสุดขอให้เพิกถอนกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุ้มครองในสถานที่คุมขัง 2566 และกฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง 2563 พร้อมขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาระหว่างกพิจารณาคดีให้มีการระงับใช้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวไว้ก่อน เพราะทำให้กรมราชทัณฑ์มีอำนาจเหนือตุลาการ สามารถเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลจากโทษจำคุก กลายเป็นโทษคุมขังหรือกักขังได้ ถือเป็นการทำลายระบบตุลาการทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม