posttoday

"ชัยธวัช"อัดรัฐบาลให้7วันศึกษาร่างงบปี67น้อยสุดในประวัติศาสตร์

25 ธันวาคม 2566

ชัยธวัช ตุลาธน ชี้อภิปรายร่างงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี67รัฐบาลให้เวลาศึกษา7วัน น้อยสุดในประวัติศาสตร์ หากนายกนพร้อมตอบทุกประเด็นคำถาม ต้องให้เวลามากกว่านี้

ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลและผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า ถ้าหากนายกรัฐมนตรีพร้อมก็น่าจะเลื่อนเวลาให้ฝ่ายค้านได้อ่านเอกสารอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ในสมัยที่แล้ว พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านด้วยกันรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เวลาแค่ 14-17 วันเราก็เห็นว่าน้อยเกินไป แต่ครั้งนี้ถือว่าน้อยที่สุดในรอบหลายปีเพียงแค่ 7 วันเท่านั้นน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

ซึ่งจริงๆไม่มีเหตุผลอย่างยิ่งที่ให้เวลากระชั้นขนาดนี้ โดย 7 วันที่ให้ยังคร่อมปีใหม่ด้วย แต่ต้องทำให้ดีที่สุดและยังหวังว่ารัฐบาลน่าจะให้เวลากับสส.ทุกคนไม่ใช่เฉพาะสส. ฝั่งฝ่ายค้านอย่างเดียว สส.ทุกคนควรมีเวลาอ่านเพราะ พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้แม้จะยังไม่ได้เป็นฉบับของรัฐบาลใหม่ 100% แต่ก็ถือว่าเป็นฉบับที่จะต้องมีการจัดสรรงบประมาณใหม่เพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่เราจะต้องตรวจสอบว่าการจัดสรรงบประมาณใหม่ตอบโจทย์สถานการณ์และเป้าหมายอย่างที่รัฐบาลบอกว่าจะเร่งดำเนินการหรือไม่