posttoday

ก้าวไกล อัด รัฐบาลยังไม่ส่งเอกสารงบปี67 เสนอขยับวันอภิปราย 9-12ม.ค.

21 ธันวาคม 2566

ชัยธวัช จวก รัฐบาล ยังไม่ส่งเอกสารร่างพรบ.งบประมาณปี2567 ให้สภาฯพิจารณา กลับเร่งจะให้อภิปราย 3-5ม.ค.67 ชี้ มีเวลาพิจารณาน้อยมาก อัด กลัวถูกตรวจสอบ เสนอขยับวันอภิปรายวาระหนึ่ง ช่วงวันที่ 9-12ม.ค.67

วันที่ 21 ธ.ค.ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2567 ว่า ขณะนี้ฝ่ายค้าน ยังไม่ได้เอกสารจากรัฐบาล โดยฝ่ายค้านอยากขอรายละเอียดเป็นแบบดิจิทัลเพื่อศึกษาก่อนว่า การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล สามารถตอบโจทย์กับนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชนหรือไม่ รวมถึงมีการฉวยโอกาส ไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า รัฐบาลจะบรรจุระเบียบวาระให้อภิปรายวันไหน เบื้องต้นจะบรรจุทันทีในวันที่3-5 ม.ค. 

ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบหรือไม่ เนื่องจากจนถึงวันนี้ ยังไม่ได้เอกสารเลย แจ้งว่าจะได้รับเอกสารเร็วสุดวันที่ 26 ธ.ค. ซึ่งเหลือเวลาน้อยมาก ในการตรวจสอบข้อมูลและขอเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ฝ่ายค้านจึงเสนอรัฐบาลให้เลื่อนไปพิจารณาวาระหนึ่ง ในช่วงวันที่9- 12 ม.ค.67 ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาตามกฏหมาย ที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้สภาฯทำงานได้อย่างเต็มที่ ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะทำงานตรวจสอบอย่างเต็มที่ 

ส่วนการแบ่งประเด็นในการอภิปรายกับพรรคฝ่ายค้านร่วมกัน รอพรรคประชาธิปัตย์ เพิ่งประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ครั้งแรกวันนี้ ต้องรอเอกสารงบประมาณก่อน ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นการประสานงานภายใน และหลังจากปีใหม่ก็จะมีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ