posttoday

'ทวี'ยันทักษิณป่วยจริง นอนรพ.ต่อรอราชทัณฑ์-แพทย์ลงความเห็น

21 ธันวาคม 2566

'ทวี สอดส่อง' รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้สดสภาฯทักษิณป่วยจริงส่วนจะนอนรักษาตัวต่อรพ.ตำรวจหรือไม่ต้องมีความเห็นแพทย์-กรมราชทัณฑ์ย้ำไม่มีอภิสิทธิ์

เมื่อวันที่21 ธ.ค.2566 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสดของนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ที่ตั้งถามถึงเกณฑ์การพิจารณาให้สิทธิการรักษาพยาบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหลังรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจครบ 120 วัน ว่า
หากนายทักษิณ ต้องพักรักษาพยาบาลเกินกว่า 120 วัน จะต้องมีหนังสือความเห็นของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมความเห็นแพทย์ผู้รักษา และหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รายงานให้รัฐมนตรีทราบ ซึ่งในวันนี้ (21 ธค.) ครบ 120 วันแล้วจึงได้ติดตามจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะได้รับเร็วๆนี้ 

 

พันตำรวจเอกทวี  ระบุว่า ได้พบกัน พลตำรวจตรีนายแพทย์สามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์ (สบ.7) โรงพยาบาลตำรวจ ยืนยันว่า นายทักษิณป่วยจริงและมีหลักฐานตามที่ปรากฏจริง และเจ้าหน้าที่เรือนจำย้ำว่า นายทักษิณ เป็นหลายโรคทั้งกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง ตามความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่เคยปรากฏ แต่ผลการรักษาที่แท้จริงไม่สามารถเปิดเผยได้ตามกฎหมายทางการแพทย์ 

ส่วนการตรวจสอบกระบวนการพักรักษาตัวของนายทักษิณ เป็นไปตามปกติหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ย้ำว่า ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ยืนยันแล้วว่า เป็นไปตามหลักการปกติไม่ใช่หลักเกณฑ์สำหรับนายทักษิณและโรงพยาบาล ยังมีผู้ควบคุมไม่สามารถหลบหนีได้ ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ โดยยึดระเบียบปฏิบัติเหมือนเรือนจำทุกประการซึ่งระเบียบกรมราชทัณฑ์การคุมขังนอกเรือนจำนั้นที่เพิ่งออกมาจะมีการจำแนก และแยกขังตามเกณฑ์ปกติ ไม่ใช่เกณฑ์สำหรับนายทักษิณ พร้อมชี้แจงว่า หลังจากนี้จะต้องมีการประชุมคณะกรรมกราชราชทัณฑ์อีกครั้งภายหลังการออกระเบียบในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ จึงยืนยันว่าไม่มีอภิสิทธิ์สำหรับนักโทษใครคนใดคนหนึ่ง

พันตำรวจเอกทวี ยังปฏิเสธที่จะชี้แจงสาเหตุที่นายทักษิณ ต้องพักรักษาตัวที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ โดยอ้างพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ ที่อาการป่วยของผู้ป่วยจะต้องเป็นความลับรวมถึงยังมีพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล ที่บังคับใช้ ไม่ให้สามารถเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้ แต่ย้ำเพียงว่า ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจไม่ใช่ชั้นพิเศษ แต่เป็นเพราะการรักษาความปลอดภัย และยังมีคนที่รู้จักที่ไปเยี่ยมญาติที่ป่วย และพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ด้วย