posttoday

'ราเมศ'โฆษกปชป.เตือนขังทักษิณนอกคุกเป็นจุดจบรัฐบาล

21 ธันวาคม 2566

ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกประชาธิปัตย์ เตือนขังทักษิณ ชินวัตร นอกเรือนจำ สะท้อนความอยุติธรรม เมินหลักความถูกต้อง ยืนยันในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ชัยชนะ เดชเดโช ประธานกมธ.ตำรวจ ติดตามตรวจสอบ ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าเกณฑ์ระเบียบกรมราชทัณฑ์การคุมขังนอกเรือนจำว่า ความเห็นของนายสมศักดิ์ ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายของสังคม ที่ทราบรายละเอียดดีว่า นายทักษิณ จะได้รับประโยชน์จากระเบียบนี้ด้วย หรือใครจะปฏิเสธไม่ได้เป็นการดำเนินการเพื่อเอื้อประโยชน์ ก็มีสิทธิพูดได้ แต่กรรมจะเป็นเครื่องชี้เจตนา และการกระทำที่แสดงออกมาเป็นเครื่องชี้ถึงสภาพจิตใจของผู้กระทำว่า มีเจตนาทำเพื่อใคร โดยเห็นว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับนายทักษิณ คือ ความอยุติธรรมในรัฐบาลนี้ ที่ทุจริตคอรัปชันวัน-เวลาจำคุก อ้างหลักนิติธรรมจอมปลอม แล้วประชาชนจะหวังสิ่งใดได้ พร้อมเห็นว่า รัฐบาลใดใช้อำนาจตามอำเภอใจ เอื้อประโยชน์พวกพ้อง ไม่สนใจต่อหลักความถูกต้องของบ้านเมือง ก็จะเป็นจุดเปลี่ยน และจุดจบของรัฐบาลเช่นกัน

นายราเมศ ยังย้ำว่า พรรคทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร การตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาในเรื่องนี้นั้น นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราชของพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรได้มีการติดตาม ตรวจสอบเรื่องนี้อยู่เช่นกัน 
 

ก่อนนี้ นายชัยชนะ ได้แสดงความเห็นต่อกรณีระเบียบขังนักโทษนอกเรือนจำอของกรมราชทัณฑ์ว่าเมื่อพิจารณาด้วยความเป็นกลางเชื่อว่า ไม่สามารถเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณได้ เพราะกฎกระทรวงประกาศใช้เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2563 จากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อปี 2564 และบังคับใช้ปี 2566 เชื่อว่าไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่า นายทักษิณ จะกลับมามอบตัวในปีนี้ 

ต่อมา นายชัยชนะ ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจ มีการเชิญตัวแทนจากกรมราชทัณฑ์เข้าชี้แจงแต่ก็ไม่สามารถให้ความชัดเจนเกี่ยวกับการคุมขังนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจได้ ดังนั้นเห็นว่าจะเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มาชี้แจงข้อมูลอีกครั้งและหากไม่สามารถให้คำตอบกรรมาธิการได้อีก กระทรวงยุติธรรมก็จะต้องตกเป็นจำเลยสังคม และกรรมาธิการฯจะมีการเดินทางไปโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจสอบว่า นายทักษิณ ได้พักรักษาตัวอยู่จริงหรือไม่ ในช่วงหลังปีใหม่ก่อนวันเด็ก