posttoday

นายกฯเศรษฐาสอบฮั้วประมูลสร้างถนน10จังหวัดอีสานมูลค่า1,000ล้านบาท

19 ธันวาคม 2566

นายกฯเศรษฐา สอบปมผู้ประกอบการน้ำยางพาราร้องตรวจสอบ อปท.ต้องสงสัยฮั้วประมูลก่อสร้างถนนแอสฟัลติกคอนกรีต ใน 10 จังหวัดภาคอีสาน สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติกว่า1,000ล้านบาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีตัวแทนผู้ประกอบการค้าน้ำยางพารา ร้องเรียนเรื่องการประกวดราคาจ้างการก่อสร้างถนนแอสฟัลติกคอนกรีต เพราะสงสัยว่ามีการฮั้วประมูลกันใน 10 จังหวัดภาคอีสาน มีการกำหนด TOR เข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติกว่า 1,000 ล้านบาท ว่า ยังไม่ทราบเรื่องเพิ่งได้ยินครั้งแรกต้องมีการตรวจสอบจะลองสอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หากพบว่ามีการทุจริตก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนผู้ประกอบการค้าน้ำยางพารา ยื่นหนังสือกับนายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ประจำรองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบ การกระทำทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หลังพบข้อมูลว่า เอื้อประโยชน์ทางการค้าระบุว่า เมื่อปี 2565 มีองค์รปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ในพื้นที่กว่า 10 จังหวัด ได้ออกประกาศ เรื่องการประกวดราคาจ้าง การก่อสร้างถนนแอสฟัลติกคอนกรีต

 

มีการกำหนดขอบเขตและรายละเอียดของโครงการ ระบุเงื่อนไขอยู่ข้อหนึ่งว่าผู้เสนอราคา จะต้องแนบเอกสารประกอบการยื่นราคา คือ เอกสารรับรองจากผู้ประกอบการที่ถือสิทธิ์ในอนุสิทธิบัตร หรือเลข TOR น้ำยางพาราผสมสารเพิ่มซึ่งเกิดข้อสงสัยว่า อาจเป็นเงื่อนไขเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการรายเดียว ทั้งที่ความจริง มีบริษัทผู้ผลิตที่ผ่านการรับรองคุณภาพจากการยางแห่งประเทศไทย มากถึง 13 แห่ง แต่กลับระบุคุณสมบัติเหมือนต้องการให้ผู้ประกอบการรายนี้รายเดียวที่ยื่นเสนอราคาได้และมีการส่งเอกสารหลักฐานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ตรวจการแผ่นดิน, สำนักงานงบประมาณ และ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบว่า มีการฮั้วประมูลจริงหรือไม่