posttoday

รัดเกล้า ย้ำ ประชุมครม.19ธ.ค. เคาะลดค่าไฟ ไม่เกิน 4.20บาทต่อหน่วย

18 ธันวาคม 2566

รัดเกล้า รองโฆษกรัฐบาล เผย ประชุมครม.19ธ.ค. รมว.พลังงาน ชงลดค่าไฟฟ้า งวด ม.ค.-เม.ย.67 ราคา 4.20บาทต่อหน่วย กลุ่มเปราะบางเหลือ 3.99 บาท ชี้ช่วยประชาชนได้ 17 ล้านราย ระบุ พีระพันธ์ุ เผย ปมค่าไฟต้องดูทั้งระบบ ไม่ใช่แค่ปรับโครงสร้าง ย้ำ รัฐบาลพร้อมทำให้ดีที่สุด

วันที่ 18ธ.ค. นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการประชุม ครม.วันที่19 ธ.ค. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค. - เม.ย.67  โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ว่าจะได้เท่าไหร่ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน  ส่วนครัวเรือนที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่เคยใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ก็จะมีช่วยเหลือ อยู่ที่ราคาเดิม คือ 3.99 บาท ซึ่งสามารถช่วยครัวเรือนได้ประมาณ 17 ล้านราย  

นางรัดเกล้ากล่าวว่า กระทรวงพลังงาน ยืนยันอยากที่จะให้ค่าไฟฟ้า อยู่ที่ 4.10 บาท แต่จะต้องมีหลายส่วนที่ต้องดูให้สอดคล้องกัน และรัฐมนตรีพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต้องดูทั้งระบบ ไม่ใช่แค่ปรับโครงสร้างเท่านั้น   

“ขอประชาชนไม่ต้องห่วง รัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะพยายามทำให้ดีที่สุด ทั้งเรื่องของพลังงานไฟฟ้า ราคาน้ำมัน  โดยจะรื้อทั้งระบบที่เคยมีมากว่า 30 ปีทั้งนี้เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดี  ซึ่งจะไม่สร้างภาระให้กับประชาชน และสิ่งใดที่สามารถทำได้จะทำทันที”นางรัดเกล้ากล่าว