posttoday

วันชัย แนะ ทักษิณ ยอมเข้าคุก ไม่ทำให้สังคมคลางแคลงใจ

18 ธันวาคม 2566

วันชัย สว. ไม่รู้ เศรษฐา ลาพักร้อน คาบเกี่ยว ทักษิณ พักรักษาตัวครบ120วัน แนะ ทักษิณ เข้าคุกไปก่อน แล้วค่อยออกมา จะไม่ทำให้สังคมคลางแคลงใจ หวัง กฎหมายนิรโทษกรรม ทำให้บ้านเมืองเดินไปได้

ที่อาคารรัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงช่วงเวลาการลาพักร้อนของนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ใกล้กับช่วงเวลาครบรอบ 120 วันการพักรักษาตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ไม่รู้เหตุผลว่ามีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันหรือไม่ แต่เรื่องของ นายทักษิณ มองว่า ไม่ได้ถึงกับเป็นประเด็นร้อน เพราะในทางการเมือง รู้อยู่ว่านักการเมือง และพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลขึ้นอยู่กับ นายทักษิณ และที่นายทักษิณได้มาถึงทุกวันนี้ ก็เพราะมีเหตุผลพิเศษทางการเมือง

นายวันชัยกล่าวว่า อาจจะมีบางกลุ่มไม่พอใจ แต่จะไม่มีผลใดๆ ต่อการเป็นอยู่ของรัฐบาล จึงหวังว่าถ้ากฎหมายนิรโทษกรรมสามารถทำให้บ้านเมืองเดินไปได้ ไม่ว่าจะเป็นใคร คุ้มกับบ้านเมืองดีกว่าเรามาทะเลาะกัน จะเอาคนนั้น ไม่เอาคนนี้ แล้วให้สังคมมาเริ่มกันใหม่ แค่นี้ก็คุ้มแล้ว ดีกว่ามาตั้งแง่ตั้งงอนกัน เวลานี้เป็นโอกาสทางการเมืองของประชาชนแล้ว

ถามว่ากรณีของ นายทักษิณ จะส่งผลกับรัฐบาลหรือไม่ นายวันชัยกล่าวว่า แล้วแต่จะมอง คนเราอาจจะมีภาวะ ฐานะ ที่มีสภาพไม่เหมือนกัน ตนไม่ทราบถึงข้อมูลว่า นายทักษิณป่วยหรือไม่ป่วยมากน้อยแค่ไหนเพียงไร จึงไม่ขอวิจารณ์ แต่ควรชัดเจนว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ถ้าหากมัวอ้ำอึ้งก็อาจทำให้เกิดข้อสงสัย 

"ไม่ว่าจะอยู่ที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจหรืออยู่ในเรือนจำ ก็ไม่สามารถที่จะทำให้รัฐบาล ชุดนี้สั่นคลอนไปได้ และถ้าผมเป็นคุณทักษิณ ผมจะเลือกเข้าไปอยู่ในคุก แล้วเดินออกจากคุก อย่างเท่ห์ และสง่างาม จะไม่ทำให้คนคลางแคลงใจ" นายวันชัยกล่าว