posttoday

พิธา ไม่เชื่อ ระเบียบราชทัณฑ์ คุมขังนอกเรือนจำ เปิดช่องเอื้อ ทักษิณ

15 ธันวาคม 2566

พิธา ไม่เชื่อ ระเบียบราชทัณฑ์ คุมขังนอกเรือนจำ ทักษิณ ชินวัตร ได้ประโยชน์ กังวล ให้อำนาจกรรมการพิจารณา คุมขังด้านนอก หวั่น เอื้อคนรวย ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ใช้ดุลพินิจไม่ถูกต้อง เผย ไม่ได้ตามเรื่อง ไม่รู้ ทักษิณ อยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจหรือไม่

ที่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบ คุมขังนักโทษนอกเรือนจำ ที่ถูกมองว่าอาจจะเกิดการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกส่งตัวออกมาคุมขังนอกเรือนจำหรือไม่ว่า ในภาพกว้าง ต้องลงในรายละเอียด เข้าใจว่า กระบวนการความคิดแบบนี้มีตั้งแต่ปี 2563 และที่ฟังจากประธานกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ก็มีความคิดในเรื่องนี้ล่วงหน้า คงจะไม่มีใครรู้ว่า นายทักษิณจะกลับมาเมื่อไหร่ คงต้องให้ความยุติธรรมกัน

แต่มีข้อกังวลคือ สถานที่ที่จะนำมาคุมขังนอกเรือนจำ เป็นการตัดสินใจที่รวมศูนย์อยู่ที่คณะกรรมการ ผู้ต้องขังเองไม่สามารถร้องขอได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ จะต้องอยู่ในพื้นที่ที่อนุญาต เช่น บ้าน โรงงาน รวมถึงสถานที่ราชการที่กำหนดไว้ จึงทำให้เกิดข้อกังวลว่า จะเอื้อให้กับผู้ที่มีฐานะในระดับหนึ่งในการเข้าถึงสิทธิ์ดังกล่าว 

นายพิธากล่าวว่า ตั้งข้อสังเกต 3 ข้อคือ 1.มีแนวคิดระเบียบนี้คิดตั้งแต่ปี2563 ตามที่สภาได้เสนอมาในปี2560หรือไม่
 
2.เรื่องของสถานที่ที่ผู้ต้องขังหรือครอบครัวไม่สามารถร้องขอได้ เนื่องจากเป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เกรงว่าจะมีการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง

3.เป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ที่จะต้องมีระบบสถานที่เอื้ออำนวย ทำให้คนที่ออกมาได้ต้องเป็นคนที่มีฐานะในระดับหนึ่ง จึงเกรงว่า จะไม่มีความเท่าเทียมกัน ซึ่งตนไม่ด่วนสรุปว่าเป็นเรื่องของการใช้อภิสิทธิ์ แต่เป็น การตั้งข้อสังเกตจากข่าวไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว

เมื่อถามว่านายทักษิณอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ยังไม่ได้ตามเรื่องนี้เลย