posttoday

เศรษฐา ไม่รู้ คุมขังนอกเรือนจำเอื้อ ทักษิณ แพทองธาร เผย ขอดูรายละเอียดก่อน

12 ธันวาคม 2566

แพทองธาร เผย ขอดูหลักเกณฑ์ ระเบียบกรมราชทัณฑ์ คุมขังนอกเรือนจำก่อน ทักษิณ เข้าเงื่อนไขหรือไม่ เศรษฐา อ้าง ไม่ทราบเรื่องเลย ระเบียบราชทัณฑ์ เอื้อทักษิณ โยน เป็นหน้าที่กระทรวงยุติธรรม ไม่ยอมตอบ ทำให้ประชาชนมั่นใจ กระบวนการยุติธรรมได้อย่างไร

ที่พรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และบุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกำหนดการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร ที่จะครบกรอบและจะต่อขยายเวลาในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ หรือจะใช้สิทธิ์ตามประกาศระเบียบของกรมราชทัณฑ์การคุมขังนอกเรือนจำว่า จะต้องดูหลักเกณฑ์ ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่า กฏเกณฑ์รายละเอียดเป็นอย่างไร โดยวันนี้ขอเน้นไปที่เรื่องซอฟต์พาวเวอร์

ก่อนหน้านี้ ในวันเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบให้สามารถคุมขังนอกเรือนจำ และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอื้อแก่นายทักษิณ ที่ถูกคุมขณะนี้ว่า ไม่ทราบเรื่องเลย เป็นหน้าที่กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ไม่เกี่ยวกับตน

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมั่นใจกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว และได้เดินขึ้นรถเพื่อไปรับหนังสือขอบคุณจากผู้เลี้ยงสุกรที่แก้ปัญหาเรื่องหมูเถื่อน