posttoday

ครม.ตีกลับปรับค่าแรงขั้นต่ำ2-16บาทให้บอร์ดไตรภาคีพิจารณาใหม่

12 ธันวาคม 2566

ครม.ไม่รับมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปรับเพิ่ม 2-16 บาท พิพัฒน์ รมว.แรงงานดึงเรื่องกลับไปพิจารณาใหม่ คาดเสนอเข้ามาใหม่สิ้นปี ขณะที่นายกฯเศรษฐาระบุ เรื่องค่าแรงต้องขอทบทวนใหม่ถึงแนวทางความเหมาะสมขอให้คิดถึงใจเขาใจเราด้วย

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ มีมติรับทราบมติคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 หรือบอร์ดไตรภาคี ที่เห็นชอบการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 เพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37%แต่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น กระทรวงแรงงาน จึงขอเสนอกลับไปพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง คาดว่าจะนำกลับเข้ามาในครม.ก่อนสิ้นปี 2566 นี้ 

"วันนี้กระทรวงแรงงาน เสนอมติของคณะกรรมการค่าจ้างเข้ามาครม.ตามกำหนดแต่ในการประชุมก็ได้มีการตั้งข้อสังเกตและขอนำกลับไปพิจารณาเพิ่มเติม เพราะส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการนำหลักการคำนวณค่าแรงขั้นต่ำ โดยใช้ฐานปี 2563-2564 มาเป็นสูตรคำนวณ โดยจะเสนอไปยังคณะกรรมการค่าจ้าง พิจารณาเพิ่มเติมใหม่อีกครั้ง"

เมื่อถามว่าในการพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบนี้เมื่อนำกลับไปพิจารณาใหม่ จะทำให้เกิดความล่าช้าหรือไม่ นายพิพัฒน์ ยอมรับว่า การดำเนินการจะทำให้เร็วที่สุดและจะได้ข้อสรุปให้เดือนธันวาคม 2566 เพื่อให้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่จ.กาญจนบุรี ว่าไม่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับเพียงแค่ 2 – 16 บาท และค่าแรงขั้นต่ำยังไม่ถึง 400 บาทต่อวันตามที่เคยประกาศไว้ว่าในช่วงต้นปี 2567 ค่าแรงขั้นต่ำควรจะขยับเพิ่มขึ้นในตัวเลขนี้ก่อนจะไปถึงเป้าหมาย 4 ปีของพรรคเพื่อไทยที่วันละ 600 บาท

ทั้งนี้ นายกฯเศรษฐา ย้ำว่า ต้องขอทบทวนเรื่องค่าแรงใหม่ และจะต้องไปพิจารณาดูถึงแนวทางความเหมาะสม เราต้องพูดถึงองค์รวมของเศรษฐกิจ และการทำธุรกิจ ไม่ใช่แค่ขึ้นค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้างอย่างเดียว แต่ยังมีการเพิ่มรายได้เปิดตลาดที่มากขึ้น ที่ผ่านมาผู้ประกอบการหรือนายจ้างก็ได้ประโยชน์ไปแล้ว ถึงเวลาต้องคืนให้กับคนที่เป็นกำลังสำคัญ ในภาคผลิตด้วยหรือเปล่า พอพ้นจากวันหยุดก็จะมีการเรียกคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าเรื่องนี้ทุกคนมีความกังวลหมด ขอให้คิดถึงใจเขาใจเรา