posttoday

สมศักดิ์ ปัด ออกกฎกระทรวงปูทาง ทักษิณ คุมขังนอกเรือนจำ

12 ธันวาคม 2566

สมศักดิ์ ปฏิเสธ สมัยเป็นรมว.ยุติธรรม ออกกฎกระทรวงปูทาง ทักษิณ คุมขังนอกเรือนจำ เผย ระเบียบนอนนอกเรือนจำ มีตั้งแต่ปี2560 แจง ตอนเป็น รมว.ยุติธรรม ออก อนุบัญญัติทุกมาตราเพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการ โยน กระทรวงยุติธรรม ตัดสินใจ ทักษิณ เข้าเกณฑ์ตามระเบียบใหม่หรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีกรมราชทัณฑ์ ออกระเบียบให้ขังนักโทษนอกเรือนจำได้ ตามกฎกระทรวงที่ออกตั้งแต่ปี 2563 ว่า เนื่องจาก ในปี 2560 มีการออกพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ มีเรื่องการคุมขังนอกเรือนจำอยู่แล้ว จึงต้องมีการออกระเบียบเพื่อให้ครบตามขั้นตอน และสามารถใช้กฎหมายได้อย่างครบถ้วน 

ถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้ประโยชน์จากระเบียบใหม่นี้หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ได้ติดตามรายละเอียดของระเบียบดังกล่าว 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตมีการปูทางคุมขังนอกเรือนจำ ตั้งแต่นายสมศักดิ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ ปฏิเสธว่า ไม่จริง เพราะกฎหมายกรมราชทัณฑ์ มีตั้งแต่ปี 2560 จึงต้องออกอนุบัญญัติในทุกมาตรา เพื่อประโยชน์การบริหารจัดการ ตนไม่ได้ลงในรายละเอียด ผู้ที่จะตัดสินว่า นายทักษิณ จะเข้าเงื่อนไขของระเบียบดังกล่าวหรือไม่ อยู่ที่กระทรวง และเจ้าหน้าที่