posttoday

“ชวน” ปล่อยวาทะเด็ด อย่าหวังแต่รัฐธรรมนูญดี คนและพรรคต้องดีด้วย ไม่โกง

10 ธันวาคม 2566

"ชวน หลีกภัย" กรีดยับ การเมืองไทย ผ่านเวทีปาฐกถาพิเศษ "ความสำคัญของวันรัฐธรรมนูญ" ชี้อย่าหวังแต่ให้รัฐธรรมนูญดี-กฎหมายดี แต่คนต้องดีด้วย หวังทุกฝ่ายหนุนการปกครองระบบประชาธิปไตยสืบไป


นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภา  ปาฐกถาพิเศษ "ความสำคัญของวันรัฐธรรมนูญ"  โดยเล่าย้อนถึงภาพรวมพัฒนาการ  และวิวัฒนาการของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทั้ง 20   ฉบับ ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 และมีรัฐธรรมนูญฉบับแรก จนถึงฉบับปัจจุบัน พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า การเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปในรอบ 90 ปี ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475  มีรัฐธรรมนูญฉบับแรก มันทำให้คนที่รังเกียจการเมือง แต่รู้ว่าการเมืองมีประโยชน์ต่อธุรกิจเปลี่ยนไป รัฐธรรมนูญสมัยนี้ก็เปลี่ยนไป คนเข้ามามีอำนาจ บันดาลได้ สามารถรู้ว่างบประมาณปีนี้มีเท่าไร ถ้ายิ่งเป็นเจ้าของบริษัทก่อสร้างจะรู้ได้เลยว่ามีเท่าไร ยืนยันว่าตนเข้ามาในระบบไม่ใช้เงิน ตนรับไม่ได้ และรณรงค์ เพราะเห็นความจริง ว่าการเมืองของเราถ้าใช้เงินต้องโกง 

 

นายชวน กล่าวอีกว่า ไม่มีเรื่องการลงทุน 50 ล้านบาทแล้วเอาคืนเดือนละแสน ตัวเองไม่โกง พรรคก็ต้องโกง อย่าไปคิดว่าต้องเป็นรัฐบาลแล้วโกง ฝ่ายค้านก็โกงได้ เพราะมีการประสานผลประโยชน์กัน ดังนั้นรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายหลักของประเทศสำคัญก็จริง แต่คนก็ต้องดีด้วย ไม่ใช่ดีแต่คำพูด ไม่ใช่ดีแต่บอกว่าปฏิรูปการเมือง ไม่ใช่ดีแต่บอกว่าทำให้การเมืองซื่อสัตย์ กฎหมายดีคนก็ต้องดีด้วย  ตนหวังว่าทุกคนจะได้มีส่วนสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้มั่นคงสืบ