posttoday

ไปอีกคน! สาธิต ลาออกจากพรรค ปชป. ซัดคนมานำพรรคเป็นนักการเมืองก็ยังไม่ได้

09 ธันวาคม 2566

"สาธิต" ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แจง 4 เหตุผลทำพรรคอุดมการณ์เปลี่ยน ให้ความสำคัญกับคำว่าพรรคพวกมากกว่าจุดยืนทางการเมือง เผยอาจมีลาออกตามอีก ขอเฝ้าดูผู้บริหารชุดใหม่จะนำพาพรรคไปสู่จุดใด

12.19 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ กทม. นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค โดยระบุเหตุผล 4 ข้อว่า สถานการณ์ของพรรคมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงอุดมการณ์เป็นอย่างมาก และจากที่มาร่วมประชุมรู้สึกว่าเป็นการประชุมเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ที่เหมือนกับรู้ผลมาก่อนล่วงหน้า จะเห็นได้จากเหตุการณ์การจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา มีการไปลงมติให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ทั้งที่พรรคมีมติแล้วว่าให้งดออกเสียง ถือเป็นความชัดเจนว่าทิศทางของพรรคในเชิงอุดมการณ์การเปลี่ยนแปลง

อีกทั้งยังมีกลุ่มหนึ่งในพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับคำว่าพรรคพวก มากกว่าจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน จึงอาจทำให้มองไม่เห็นทิศทางการนำพาพรรคในอนาคตที่ชัดเจนว่าจะเปลี่ยนไปในทิศทางใด  เพราะปราศจากจุดยืนทางการเมือง

ขณะเดียวกัน ทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เปิดโอกาสให้ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทั้งที่ในที่ประชุมมีผู้เสนอตัวลงสมัครหัวหน้าพรรค โดยต้องใช้การงดเว้นข้อบังคับโดยใช้เสียง 3 ใน 4 รวมถึงบุคคลที่จะมานำพาพรรค ก็ไม่รักษาสัจจะวาจา  ซึ่งอย่าว่าแต่จะเป็นผู้บริหารพรรคเลย แม้แต่เป็นนักการเมืองก็เป็นไม่ได้ เพราะคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชนเปรียบเสมือนนโยบายที่ต้องรักษา

หากพรรคหรือนักการเมืองมีคุณสมบัติแบบนี้มานำพาพรรค อนาคตพรรค จะถูกประชาชนลงโทษ ตนจึงขอตัดสินใจลาออกสมาชิกพรรค โดยจะขอติดตามและเฝ้าดู และหากมีโอกาส ก็จะกลับมาร่วมงานในครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจจะไปอยู่พรรคไหน ย้ำว่าการลาออกครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของตนคนเดียว แต่ก็คิดว่าจะมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ที่มีแนวความคิดตรงกัน ลาออกตามมาด้วย ทั้งนี้ก็เป็นเรื่องของการตัดสินใจแต่ละบุคคล ตนไม่ได้ชวนใคร