posttoday

มาดามเดียร์ ลั่น ไม่เปลี่ยนคำพูด ขอลงชิงชัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 9ธ.ค.

08 ธันวาคม 2566

มาดามเดียร์ ลั่น ไม่เปลี่ยนคำพูด ขอทำตามฝันลงชิง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 9ธ.ค. ไม่กังวลกลุ่มสส.ส่วนใหญ่หนุน เฉลิมชัย เชื่อใจ ประชาธิปัตย์ ไม่มีเจ้าของคอยกดปุ่มชี้นิ้ว ระบุ ต้องเลิกระบบอุปถัมภ์ เงื่อนไขทำให้ขัดแย้งภายใน ชี้ หากแพ้โหวต ขอประเมินตนเอง จะไปต่อหรือไม่

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นางสาววทันยา บุนนาค หนึ่งในแคนดิเดตผู้สมัครท้าชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแสดงจุดยืนการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคมว่า ความตั้งใจคือ เป็นการเสนอทางเลือกในการลงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีความเชื่อมั่นและศรัทธา จะเป็นทางเดียวที่จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์กลับมาเป็นที่ไว้วางใจ กลับมาเป็นที่หวังของประชาชนได้อีกครั้งหนึ่ง ก็คือ การทำการเมืองและการทำอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ให้กลับมาชัดเจน เป็นที่มุ่งหวังและได้รับความไว้วางใจจากประชาชนอีกครั้งหนึ่ง

พรรคประชาธิปัตย์จะต้องเปลี่ยนแปลง ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเพื่อตัวเอง เราเปลี่ยนแปลงเพื่อประชาชนเพื่อสังคม ที่วันนี้กำลังเผชิญกับความท้าทาย จะหาการเปลี่ยนแปลงของโลก และสังคม เช่น การปฏิวัติเทคโนโลยีต่างๆ เรื่องสภาวะโลกร้อนปัญหาสังคมสูงวัยที่ขนาดนี้ประเทศกำลังเผชิญอยู่  ในขณะที่ประเทศเราไม่สามารถที่จะก้าวข้ามรายได้ปานกลาง จึงเป็นความเปลี่ยนแปลงที่สังคมและประชาชนทุกคนจะต้องเผชิญความท้าทายในอนาคต

นางสาววทันยากล่าวว่า สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคการเมืองจะต้องทำคือการที่เราจะต้องเสนอทางออกในการก้าวไปรอการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน เชื่อว่าสิ่งที่พรรคการเมืองจะต้องทำคือการยึดโยงกับประชาชนการที่เราเคารพในเสียงของประชาชน ต้องรับฟังทุกความต้องการของประชาชนและการตัดสินใจเพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อตัวเราเอง ตนตั้งใจและศรัทธาในวิธีแห่งอุดมการณ์และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงเสนอตนเองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงคำพูดและไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนแต่จะขอสู้ให้ถึงที่สุด 

ถามว่ากรณีประธานสส. ออกมาเปิดเผยมติสส.ว่า จะมีการเสนอชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนต่อไป ทั้งที่นายเฉลิมชัยเคยประกาศวางมือทางการเมืองไปแล้ว นางสาววทันยากล่าวว่า ไม่รู้สึกอะไร เพราะยิ่งมีแคนดิเดตมากเท่าไหร่ จะถือเป็นโอกาสที่ดีที่ที่พรรคจะมีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น แต่ในส่วนของความคิดเห็น คำพูด การตัดสินใจของประชาชนว่า เป็นเช่นนี้แล้ว ประชาชนจะรู้สึกอย่างไร ประชาชนจะยังคงไว้ใจประชาธิปัตย์หรือไม่ 

สำหรับผลการเลือกตั้งดูเหมือนว่าจะล็อกไปทางนายเฉลิมชัย ยังมีความหวังว่า สส.จะเลือกนางสาววทันยาหรือไม่นั้น นางสาววทันยากล่าวว่า อย่างที่บอกวันที่ตัดสินใจเพราะตนศรัทธาในวิถีแห่งอุดมการณ์แบบนี้ เพราะเรามีความฝัน ว่าอยากทำการเมืองแบบนี้ ดังนั้นจึงตัดสินใจที่จะลงมือทำ ไม่ใช่ตัดสินใจเพราะว่าไปต่อรองผลประโยชน์ใดใด ไม่ได้ตัดสินใจบนผลการคำนวณการแพ้ชนะเลือกตั้งมาเป็นตัวตั้ง จึงเป็นเหตุผลว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขอยืนยันจุดยืนตัวเองขอทำตามความฝัน และจะขอสู้จนถึงที่สุด 
 
ถามอีกว่า หากผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค วันที่ 9 ธ.ค. ดูไม่มีความหวัง จะยังคงอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไปหรือไม่ นางสาววทันยากล่าวว่า จะขอกลับมาประเมิน เพราะเหตุผลที่เข้ามาทำงานในพรรค เรามีประชาชนเป็นเจ้าของ ไม่มีเจ้าของที่มาคอยกดปุ่มชี้นิ้วสั่ง 

นางสาววทันยา กล่าวอีกว่า สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เพราะไม่มีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน ขอฝากบอกไปยังสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน ที่หลายคนบอกว่า ตนเป็นเลือดใหม่ เข้ามาทำงานกับพรรคเพียงปีเศษๆ ในฐานะคนๆหนึ่งที่เป็นเลือดใหม่พรรคประชาธิปัตย์ แต่เชื่อในวิถีอุดมการณ์ และการเริ่มต้นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ จะเกิดขึ้นได้จริง ขึ้นอยู่กับสมาชิกจึงขอให้เพื่อนสมาชิก ได้เปิดโอกาสให้ตนได้เข้าไปแข่งขันต่อสู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ในการผ่านมติโหวต 3ใน4ยกเว้นคุณสมบัติเรื่องสมาชิกพรรค เพื่อแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรค

"ไม่ใช่เป็นการให้โอกาสของตนเท่านั้น แต่เป็นการให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หากจะฟื้นฟูพรรคต้องเริ่มจากการเลิกที่จะเลือกจากความสัมพันธ์ เลิกระบบอุปถัมภ์ ต้องเลือกที่คุณสมบัติและความสามารถ เพื่อไม่ให้นำไปสู่ปัญหาความขัดแย้ง และความไม่เข้าใจกันในพรรค สุดท้ายจะทำให้พรรคสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถต่อไป"นางสาววทันยากล่าว