posttoday

ศาลรธน.ไฟเขียวพิธา-ก้าวไกล ยื่นถ้อยคำคดีหาเสียงล้มล้างการปกครอง

06 ธันวาคม 2566

ศาลรัฐธรรมนูญ ขยายเวลา พิธา-ก้าวไกล ยื่นบันทึกถ้อยคำข้อเท็จจริง คดีหาเสียงเลือกตั้งล้มล้างการปกครอง กำหนดนัดพิจารณาใหม่ 20 ธ.ค.2566

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2566 ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ เรื่องพิจารณาที่ 19/2566 ที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ในขณะนั้น) และพรรคก้าวไกล(ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ 

คดีอยู่ในระหว่างศาลรัฐธรรมนูญให้พยานบุคคลของผู้ถูกร้องทั้งสองและพยานผู้เชี่ยวชาญจัดทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็น ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันได้รับหนังสือ ซึ่งพยานบุคคลของผู้ถูกร้องทั้งสองยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 4 ธันวาคม2566 ขอขยายระยะเวลายื่นบันทึกถ้อยคำข้อเท็จจริงหรือความเห็นออกไปอีกสิบวันนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว อนุญาตให้ขยายระยะเวลาถึงที่ 18 ธันวาคม2566 และกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อในวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 09.30 น.