posttoday

รัฐบาลเศรษฐาเสนอพ.ร.บ.กู้เงิน5แสนล้านเข้าสภาสมัยประชุมนี้

04 ธันวาคม 2566

นายกฯเศรษฐา เผย จุลพันธ์ เสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงิน5แสนล้านบาทให้กฤษฎีกาตรวจสอบข้อกฎหมายก่อนผลักดันเข้าสู่วาระพิจารณาสภาสมัยประชุมนี้ ขณะที่รมช.คลังย้ำนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเลตเป็นไปตามไทมไลน์เดิม

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 ที่จังหวัดหนองบัวลำภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1/2566 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 (หนองคาย เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี) ถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเลตคนละ 10,000 บาท ให้กับผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 70,000 บาท และมีเงินฝากไม่เกิน 500,000 บาท จำนวน 50 ล้านคน ว่า ได้มีการหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดยจะส่งไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อสอบในข้อกฎหมายภายในอาทิตย์นี้ 
 

นายเศรษฐายังตอบคำถามถึงการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณจำนวนมาก กรณีคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ อนุมัติวงเงิน 5,164 ล้านบาท จำนวน 54 โครงการ ว่า จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง เพราะงบประมาณทุกบาทรัฐบาลให้ความสำคัญ จะต้องชี้แจงได้ และให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งงบดังกล่าว หลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงต้องให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเห็นชอบด้วย เพราะเป็นการขับเคลื่อนงานผ่านกระทรวงและจะต้องมีความถูกต้อง และตรงไปตรงมา

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการยกร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเลตว่า ขณะนี้ได้ส่งคำถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วว่า การออกพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่า กฎหมายที่กำลังจะออกถูกต้องตามหลักเกณฑ์วิธีการทางกฎหมาย และได้เติมตัวเลขทางเศรษฐกิจของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าไปในกฎหมายด้วย จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความล่าช้า เพราะต้องการชี้แจงให้ความถ้วน

ส่วนรายละเอียดในคำถามมีอะไรบ้าง นายจุลพันธ์ ระบุว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นชอบแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการยกร่าง พระราชบัญญัติ ซึ่งมั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่มากและจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามขั้นตอนภายในสมัยประชุมที่จะถึงนี้ และยืนยันว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมตามที่เคยประกาศไว้