posttoday

นายกฯ เศรษฐาลงพื้นที่หนองบัวลำภูเกาะติดแก้ปัญหายาเสพติด

03 ธันวาคม 2566

นายกฯ เศรษฐาลงพื้นที่หนองบัวลำภู เกาะติดสางปัญหายาเสพติด-บำบัดฟื้นฟู ชูชุมชนแข้งแข็งนำผู้หลุดพ้นทาสยาคืนสู่สังคม

สำหรับภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในการเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2566 ที่จังหวัดหนองบัวลำภูและติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี) ระหว่างวันที่ 3 – 4 ธ.ค.

โดยภารกิจวันแรกเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 3 ธ.ค. นายเศรษฐา เดินทางถึงท่าอากาศยานทหารกองบิน 23 อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ก่อนเดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน กล 5558 อุดรธานี ลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ขณะในพื้นที่มีการขึ้นป้ายต้อนรับนายกรัฐมนตรีเป็นระยะ

ทั้งนี้มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา สส.เพื่อไทย หนองบัวลำภู ในฐานะรมช.เกษตรและสหกรณ์  นอกจากนี้ยังมี นายสยาม หัตถสงเคราะห์ และนายณพล เชยคำแหง สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย

นายกฯ เศรษฐาลงพื้นที่หนองบัวลำภูเกาะติดแก้ปัญหายาเสพติด

โดยเวลา 14.00 น. เมื่อนายกรัฐมนตรีมาถึงที่บ้านภูดินทอง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ชาวบ้านได้ผูกผ้าขาวม้าให้การต้อนรับ ก่อนที่นายกฯได้ติดตามประเด็นการแก้ไขปัญหายาเสพติด กลไกการบำบัดฟื้นฟู ผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน (Community Based Treatment: CBTx) รับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กลไกการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน

นายกฯ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่หลุดพ้นมาจากการติดยาเสพติดได้ ซึ่งคนเราก้าวผิดได้ แต่ทางชุมชนเข้มแข็งของเราสามารถนำพวกท่านทุกคนกลับเข้ามาสู่สังคมอีกและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าช่วยเหลือสังคม เป็นกำลังสำคัญของครอบครัวในการที่จะขับเคลื่อนสังคมของเราเดินไปข้างหน้าได้ ขอให้มีความภูมิใจ

จากนั้น นายกฯเดินทักทายประชาชนและกลุ่มต่างๆที่มาต้อนรับโดยมีประชาชนเข้ามาขอสวมกอด หอมแก้มนายกฯ ซ้ายขวา ขณะที่มีประชาชนอวยพรให้นายกฯเป็นที่พึ่งของประชาชนไปอีก 12 ปี พร้อมขอภ่ายภาพเซลฟี่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในงาน ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ ได้ตั้งบูธศูนย์ดำรงธรรมรับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนในพื้นที่ ทั้งเรื่องของการแก้หนี้นอกระบบ เรื่องความเดือดร้อน เรื่องของที่ดินทำกิน เป็นต้น