posttoday

นายกฯตรวจราชการนับหนึ่งครม.สัญจรที่หนองบัวลำภูเล็งฟื้นผู้ว่า CEO

02 ธันวาคม 2566

ส่องภารกิจนายกฯ เศรษฐาตรวจราชการ พร้อมนับหนึ่งครม.สัญจรที่จ.หนองบัวลำภู 3-4 ธ.ค.นี้ มุ่งปลดล็อกความยากจน แก้ปัญหาที่ดินทำกินและการเกษตร พร้อมฟื้นนโยบายผู้ว่า CEO

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดลงพื้นที่การตรวจราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 3 – 4 ธันวาคมนี้ ที่จังหวัดหนองบัวลำภู 

โดยในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม นายกรัฐมนตรีฯ มีกำหนดลงพื้นที่ติดตาม และรับฟังผลการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกลไกการบำบัดฟื้นฟู ผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน (Community Based Treatment: CBTx) ที่บ้านภูดินทอง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู รวมถึงจะติดตามการแก้ไขปัญหายาเสพติด และปัญหาความยากจนในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ณ ที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา

พร้อมรับฟังบรรยายสรุป ผลการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด “หนองบัวลำภูโมเดล” และการดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติด รวมถึงมีภารกิจมอบนโยบาย-ตรวจเยี่ยมแถวกองกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. จำนวน 6,000 นาย ที่ปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด “หนองบัวลำภูโมเดล” ก่อนจะไปตรวจเยี่ยมกระบวนการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวช ที่โรงพยาบาลสุวรรณคูหา หรือ Mini – ธัญญารักษ์)

สำหรับการเดินทางตรวจราชการจังหวัดหนองบัวลำภูในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเข้าสักการะศาลหลักเมืองพระยาไชยเชษฐาธิราช และอนุสาวรีย์ไทยอาสาป้องกันชาติ ก่อนร่วมการแข่งขันฟุตบอลกับทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา ที่สนามฟุตบอลโรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา และเดินทางไปร่วมกิจกรรมประเพณีวิถีพื้นถิ่น และร่วมกิจกรรมประเพณีกับประชาชน จำนวน 2,000 คน และรับประทานอาหารเย็นพื้นบ้าน ที่วัดสุวรรณาราม อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู 

ขณะที่ การประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ครั้งแรก ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ในวันที่ 4 ธันวาคมนี้นั้น ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี เยี่ยมนิทรรศการ เพื่อติดตามภาพรวมการดำเนินงานของจังหวัด อาทิ การดำเนินการเกษตรเพิ่มมูลค่า เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว การนำเทคโนโลยีระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการเกษตร การแก้หนี้รายย่อย และจังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด เป็นต้น  

ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่จะแบ่งการประชุมออกเป็น 2 ช่วง โดยจะประชุมวาระสำคัญของรัฐบาล หรือ Agenda Based เพื่อพิจารณาผลการประชุมบูรณาการการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มอีสานตอนบน 1 นำเสนอก่อน และจะพิจารณาผลการปฏิบัติราชการของคณะรัฐมนตรีในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และแนวทางการขับเคลื่อน "นโยบายผู้ว่า CEO" ก่อนจะเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี จะเยี่ยมชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้าน และติดตามการทำเกษตรแปลงใหญ่ การแปรรูปสินค้าเกษตร และพบปะประชาชนในพื้นที่ เข้าชมตลาดชุมชน ก่อนเป็นประธานสักขีพยานในการมอบ สปก. 4-01 และใบรับรองแหล่งผลิตพืช GAP ให้แก่ผู้แทนเกษตรกร มอบพันธุ์สัตว์ สัตว์น้ำ และปัจจัยการผลิตด้านการเกษตรแก่เกษตรกรก่อนเดินทางกลับ 

สำหรับเป้าหมายการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ได้แก่ จังหวัดบึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานีนั้น  เพื่อแก้ปัญหาความยากจน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด แก้ไขปัญหาภาคการเกษตร แก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน และความยากจน-หนี้สิน

เนื่องจากจังหวัดหนองบัวลำภู ถือเป็นจังหวัดที่มีสัดส่วนคนจน สูงเป็นอันดับ 3 ของภาค และอันดับ 9 ของประเทศ รวมทั้งมอบหมายคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่กลุ่มจังหวัด เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และเสนอประเด็นการพัฒนาต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป