posttoday

เศรษฐา นำกงสุล ชมแผนช่วยผู้ประสบภัย ขอให้มั่นใจ ท่องเที่ยวภูเก็ต ปลอดภัย

01 ธันวาคม 2566

เศรษฐา นำ กงสุล 8 ประเทศประจำภูเก็ต รับชม การฝึกซ้อมแผนการบริหารจัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล หวังยกระดับความเชื่อมั่น เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย ขอ กงสุล มั่นใจ ภูเก็ตมีความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

วันที่ 1 ธ.ค. ที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามการฝึกซ้อมแผนการบริหารจัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลจังหวัดภูเก็ต มีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับ ก่อนนำชมการฝึกซ้อม

การลงพื้นที่จ.ภูเก็ต เป็นครั้งที่3 ของนายกรัฐมนตรี หลังรับตำแหน่ง ในช่วง4 เดือนที่ผ่านมา และในครั้งนี้นายเศรษฐา เดินทางมาดูความพร้อมการซักซ้อมแผนการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

สำหรับแผนเผชิญเหตุที่ซ้อมครั้งนี้มีหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต อาทิ ศรชล.ภาค 3 ,ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, หน่วยแพทย์, อาสาสมัครป้องกันภัย เป็นต้น ที่เข้าร่วมฝึกซ้อมแผน(เสมือนจริง) บริเวณชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

นายเศรษฐากล่าวภายหลังการรับชมการฝึกซ้อมว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์ของประเทศ จะต้องสร้างความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมา มีการดำเนินการเรื่องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่ต้องการสื่อสารออกไปให้ได้รับทราบว่า มีการฝึกซ้อมอยู่ตลอดเวลาเพื่อเตรียมความพร้อม

วันนี้ได้เชิญกงสุลจากประเทศต่างๆ มาร่วมรับชมด้วย เพื่อเป็นกระบอกเสียงที่ดีให้กับประเทศไทยว่า พร้อมแล้วในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ไม่ได้มีเฉพาะฟรีวีซ่าอย่างเดียว แต่ยังมีการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงาน การฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลครั้งนี้ มีคณะกงสุล และกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำจังหวัดภูเก็ต จำนวน 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศเนเธอแลนด์ เม็กชิโก มองโกเลีย รัสเชีย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศฟินแลนด์ ร่วมรับชมการฝึกซ้อมแผนการบริหารจัดการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นการยกระดับความเชื่อมั่นและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเป็นเมืองปลอดภัยในระดับสากล