posttoday

"อนุดิษฐ์"เผย'สุทิน'เห็นตรงกันหนุนอุตฯป้องกันประเทศโดยฝีมือคนไทย

01 ธันวาคม 2566

"อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" รองหัวหน้าไทยสร้างไทย ชี้ การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ทดแทนทำได้แต่ต้องโปร่งใส เผยรมว.กลาวโหม สุทิน คลังแสง เห็นตรงกันหนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศโดยฝีมือคนไทยไม่แพ้ใคร ทั้งรถหุ้มเกราะ เรือรบ ชิ้นส่วนอากาศยาน อากาศยานไร้คนขับ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวภายหลัง รับชมการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศ ประจำปี 2567 ว่า ได้เห็นศักยภาพของนักบินและเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆที่มี"มาตรฐานสูง” ไม่แพ้ชาติใด ไม่ว่าจะเป็นการสาธิตการรบแบบ Air To Air หรือ Air To Ground ที่ประทับใจผู้ชมรวมถึงการใช้กำลังทางอากาศช่วยเหลือประชาชน ทั้งการดับไฟป่า การใช้อากาศยานสนับสนุนด้านการแพทย์ฉุกเฉิน รวมทั้งภารกิจอื่นๆอีกมากมาย สะท้อนให้เห็นศักยภาพของกำลังทางอากาศไทยที่ไม่น้อยหน้าใครในภูมิภาค
 

ส่วนเรื่องการจัดซื้อ อาวุธยุทโธปกรณ์ ถือเป็นเรื่องร้อนที่ทุกฝ่ายคอยจับตา และหลายครั้งก็มีเรื่องที่ส่อว่าอาจมีการทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์มาทดแทนก็มีความจำเป็นเช่นกัน แต่การจัดซื้อนั้น ต้องโปร่งใส และต้องตอบได้ว่าซื้อมาทำอะไร ไม่ใช่ซื้อมาทิ้งหรือซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเคยเกิดขึ้นมาจริงๆในอดีต และมีหลายรายการ ที่เป็นปัญหามาจนถึงทุกวันนี้

รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยกล่าวด้วยว่า มีโอกาสสนทนากับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และบุคลากรของกองทัพทุกคนเห็นตรงกันว่า อุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่ผลิตโดยฝีมือคนไทย มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตรถหุ้มเกราะ การต่อเรือ หรือการผลิตชิ้นส่วนของอากาศยาน หรือกระทั่งการผลิตอากาศยานไร้คนขับ ซึ่งเห็นด้วยอย่างยิ่ง และเห็นว่าถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องสนับสนุน อุตสาหกรรมป้องกันประเทศของเรา โดยส่งเสริมให้ทุกเหล่าทัพ พยายามใช้ชิ้นส่วนที่สามารถผลิตในประเทศให้ได้มากที่สุด เมื่อกองทัพระบุในสัญญาจัดซื้ออาวุธต่างๆ ว่าต้องใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศด้วย ก็จะทำให้โรงงานต่างๆ สามารถเพิ่มสายการผลิต และเดินไปสู่การเป็นประเทศที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ สุดท้ายอาวุธและชิ้นส่วนต่างๆเมื่อถูกผลิตในประเทศไทย เงินลงทุนก็จะหมุนเวียนในประเทศ สร้างงาน สร้างเงิน สร้างเทคโนโลยี และสามารถส่งออกนำเงินตรากลับเข้ามาในประเทศได้ในที่สุด และเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองจะสนับสนุนนโยบายดีๆแบบนี้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่เราผลิตในประเทศนั้น จะทำให้การตรวจสอบความโปร่งใส ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ และจะช่วยลดอัตราการทุจริตและคอรัปชั่น ได้เป็นอย่างดี เพราะกระบวนการตรวจสอบสามารถกระทำได้โดยหน่วยงานในประเทศ ดังนั้นจึงเชื่อว่าหากทุกเหล่าทัพใช้เม็ดเงินลงทุนในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์มาทดแทนตามอายุการใช้งานและตามความจำเป็นจริงๆ โดยกำหนดให้ใช้ผลิตภายในประเทศให้ได้มากที่สุด เชื่อว่า สภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน ก็คงไม่ขัดข้องอย่างแน่นอน