posttoday

ดีเอสไอ เตรียมออกหมายจับ ข้าราชการระดับสูง เอี่ยวขบวนการหมูเถื่อน

27 พฤศจิกายน 2566

พ.ต.ต.สุริยา อธิบดีดีเอสไอ ย้ำ ไม่มีแรงกดดัน คดีหมูเถื่อน มั่นใจพยานหลักฐาน สาวถึงนายทุน ผู้สั่งการ ระบุ มีตัวการหลักไม่ต่ำกว่า 10 คน เตรียมออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่ม แย้ม เป็นข้าราชการและบุคคลที่เกี่ยวข้องระดับสูง พอใจ เจ้าหน้าที่ทำงานหนัก รัดกุม เร่งหาตัวการ

วันที่27พ.ย. ตัวแทนผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทั่วประเทศ เดินทางเข้ามอบดอกไม้และกระเช้า เพื่อให้กำลังใจ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษชุดปราบปรามหมูเถื่อน

พ.ต.ต.สุริยากล่าวว่า คดีนี้ดีเอสไอ ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีแรงกดดันที่เข้ามากดดันคณะทำงาน นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทำงานอย่างตรงไปตรงมา เข้มข้น ใช้เวลาให้เร็วที่สุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำว่า ในฐานะเป็นข้าราชการต้องไม่หวั่นไหวต่อสิ่งต่างๆ

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดี หลังจากที่นายกขีดเส้นใต้ 1 สัปดาห์ พ.ต.ต.สุริยากล่าวว่า ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ ทำงานต่อเนื่องมาโดยตลอด หลังมีการส่งมอบตู้มาจนถึงตอนนี้ ใช้เวลาเพียง 5 เดือนเศษ สามารถส่งสำนวนคดีเบื้องต้นให้ปปช. และมีปฏิบัติการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง คดีนี้ ต้องทำอย่างรอบคอบและรัดกุม ใช้ความละเอียดในการตรวจสอบ เพื่อให้สามารถเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างแท้จริง 

พ.ต.ต.สุริยากล่าวว่า การออกหมายจับเพิ่มเติม หลังจากนี้จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมในกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในระดับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ หากมีพยานหลักฐานไปถึงใคร จะไม่เอาไว้ ผู้ต้องหาที่มีการออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ มีทั้งทยอยเข้ามอบตัว เจ้าหน้าที่ไปติดตามจับกุมได้เอง ทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ในส่วนที่ตนเองเข้าไปเกี่ยวข้อง มีความพอใจกับคณะทำงานในคดีและพยานหลักฐานที่ได้ รวมถึงคำให้การ มั่นใจว่าจะทำให้สามารถขยายผลไปยังนายทุนและผู้สั่งการได้

"เบื้องต้นพบว่าตอนนี้ตัวการหลักของคดีไม่ต่ำกว่า 10 คน และยังพบว่ามีข้าราชการที่เข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่มเติมด้วย ดีเอสไอ เตรียมออกหมายจับเพิ่มเติมเร็วๆนี้ เป็นข้าราชการและบุคคลที่เกี่ยวข้องในระดับสูง ขอให้ผู้ที่มีข้อมูลหรือเบาะแสเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ของคดี สามารถส่งให้กับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้ทันที"พ.ต.ต.สุริยากล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการให้สัมภาษณ์ อธิบดีดีเอสไอ และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษคดีหมูเถื่อน นำหมายค้นจากศาล ไปตรวจค้นแหล่งรับซื้อชิ้นส่วนสุกรเถื่อน เบื้องต้นมีการระบุว่า เป็นแหล่งรับซื้อหมูเถื่อนอันดับ 1 ของประเทศมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท