posttoday

เศรษฐาพบนายกฯมาเลย์ขอบคุณช่วยประสานปล่อยตัวประกันไทยในอิสราเอล

27 พฤศจิกายน 2566

นายกฯเศรษฐา ใช้โอกาสพบนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ขอบคุณมีส่วนช่วยเหลือประสานปล่อยตัวประกันคนไทยในอิสราเอล พร้อมการหารือความร่วมมือการค้าและแก้ปัญหาชายแดนใต้ รวมถึงการเปิดด่านชายแดนถาวรสะเดา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีกำหนดพบปะกับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ชายแดนไทย -มาเลเซีย ด่านสะเดา จ.สงขลา เรื่องที่จะพูดคุยคือการขอบคุณที่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือตัวประกันคนไทยในอิสราแอลให้ได้รับการปล่อยตัว โดยจะมีการขอให้ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด 

"จะมีการดูแลตัวประกันอย่างใกล้ชิดทุกคนปลอดภัยดีวันนี้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง และจนถึงวันนี้ก็มีการปล่อยตัวประกันทุกวัน ตั้งแต่ 10 คน และ 3 ถึง4 คน ตามมา ยืนยันว่าก็จะพยายามทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง วันนี้ฝ่ายความมั่นคงโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของตัวประกัน ซึ่งสำคัญที่สุด" นายกฯเศรษฐา กล่าว 

นายกฯเศรษฐา ระบุถึงการพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในวันนี้ด้วยว่าจะมีการพูดคุยถึงความร่วมมือการค้าชายแดน ติดตามความคืบหน้าเรื่องที่เคยเจรจากันเมื่อ1เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งปัญหาชายแดนภาคใต้และการเปิดด่านถาวรสะเดาซึ่งจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียดวันนี้ด้วย