posttoday

ลุ้น คลัง ส่งกฤษฎีกา ตีความพ.ร.บ.กู้เงิน วัดใจรัฐบาล แจกเงินตามไทม์ไลน์

26 พฤศจิกายน 2566

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะออกมาเป็นอย่างไร รัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง จะส่งหนังสือ สอบถามความเห็นทางกฎหมาย ไปให้กฤษฎีกาตีความได้ ภายในสัปดาห์หน้าหรือไม่ เพราะยิ่งกระบวนการตั้งต้นล่าช้า ขั้นตอนอื่นๆ จะพลอยล่าช้า กระทบไทม์ไลน์ต่างๆตามไปด้วย

จับปฏิกิริยาอาการ รัฐมนตรีเพื่อไทย ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่มีต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลายครั้งหลายคน พูดกันคนละคีย์ ไม่รู้จะเชื่อใครดี ตกลงเอาอย่างไรแน่ 

'ภูมิธรรม เวชยชัย' รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อ 14พ.ย.ต่อการส่งพ.ร.บ.กู้เงิน ไปให้กฤษฎีกาตีความ 

“ในการประชุมคณะกรรมการการดิจจิทัลวอลเล็ต เลขาธิการกฤษฎีกาฯ ก็อยู่ในที่ประชุมด้วยและได้รับเรื่องไปแล้ว ส่วนจะใช้ระยะเวลานานหรือไม่ ต้องมีการพูดคุยกับทางกฤษฎีกาอีกครั้ง แต่จะพยามทำให้เร็วที่สุด”

ร้อนถึง 'ปกรณ์ นิลประพันธ์' เลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา โดนด่า ทัวร์ลงกระหน่ำ ไม่ยอมตีความเสียที ต้องออกมาปฏิเสธเสียงแข็ง 'ยังไม่ได้รับเรื่อง' 

ภูมิธรรม จึงต้องเอ่ยปากขอโทษ ขณะที่ 'จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์' รมช.คลัง ในฐานะผู้รับหน้าเสื่อหลักต่อโครงการนี้ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ต่อความชัดเจนการยื่นร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ไปให้กฤษฎีกาตีความ ไว้เพียงว่า

‘เดี๋ยวสัปดาห์หน้าจะมาตอบให้ชัดๆ’ 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะทันภายในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นายจุลพันธ์ ตอบว่า ‘น่าจะ เรียบร้อยครับ’ 

ยังไม่อาจฟันธงได้อย่างเต็ม 100 เพราะประโยคแห่งความไม่ชัดเจน ‘จะมาตอบ’ ‘น่าจะ’ เต็มไปด้วยความเคลือบแคลง ท้ายที่สุดแล้ว ช่วงสัปดาห์หน้า เวลาราชการ 27พ.ย.-1ธ.ค. ตามที่จุลพันธ์บอก รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง คำร่างเนื้อหาข้อกฎหมาย ที่จะสอบถาม แล้วเสร็จหรือยัง และจะส่งความเห็นไปให้ กฤษฎีกาตีความหรือไม่

ปฏิกิริยาคนในรัฐบาล รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ไม่อาจให้ความมั่นใจได้

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) นักการเมืองฝ่ายค้าน นักวิชาการการเงินการคลัง เศรษฐศาสตร์ นักตรวจสอบ ตั้งคำถาม เป้าหมายการ กู้มาแจกของรัฐบาล กว่า 5 แสนล้านบาทนั้น จะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ได้จริงหรือไม่

ท่ามกลาง กระบวนการตรวจสอบ องค์กรอิสระ ลับดาบ เข้าคิวรอเชือด แง่มุมทางกฎหมายที่กางออกมาแล้ว ดูสุ่มเสี่ยงไม่น้อย

ท่าที พรรคร่วมรัฐบาล เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร(สส.) โดยเฉพาะในปีกพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน สงวนท่าที ไม่มีใครพูดชัดเต็มปากเต็มคำ พร้อมร่วมหัวจมท้าย พร้อมโหวตให้ 


ยิ่งคนในรัฐบาล พูดกันคนละอย่าง บอกจะเร่งกระบวนการ ดำเนินการ เอาแค่ขั้นตอนในวันนี้ จะส่งให้กฤษฎีกาตีความได้เมื่อไหร่ จากนั้น เป็นระยะเวลาขั้นตอน กฤษฎีกานัดประชุม ทำความเห็น เสนอกลับมายังรัฐบาล

หากเห็นว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ครม.เห็นชอบ ส่งร่างกฎหมายต่อไปให้สภาฯ พิจารณา

แต่หากมีบางจุดต้องปรับแก้ รัฐบาลต้องปรับปรุงร่างอีกครั้ง ก่อนที่จะเข้าที่ประชุมครม. แล้วส่งไปสภา

สภาฯพิจารณาทั้ง 3 วาระ ต้องใช้กระบวนการดำเนินการ อีกพอสมควร ต้องไม่ลืม พอเปิดสมัยประชุมสภาฯ 3-4ม.ค.67 มี ร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท รอให้ที่ประชุมสภาฯพิจารณาวาระที่ 1

 3 - 4 เมษายน 2567 สภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระที่ 2 - 3

9 - 10 เมษายน 2567 วุฒิสภา(สว.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 

ไทม์ไลน์ของ สภาฯกำหนดชัดเจน ค่อนข้างตายตัว การพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณปี67 แต่ในส่วนของ ร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 5 แสนล้านบาท โครงการที่ พรรคเพื่อไทย รัฐบาลเศรษฐา หมายมั่นปั้นมือ จะผลักดันให้สำเร็จ มีแต่ คำพูด ความมั่นใจจะทำได้ แต่ในกระบวนการแต่ละขั้นตอน ดูแล้วเต็มไปด้วยปัญหา อุปสรรค ที่บางเรื่องเกิดจากความล่าช้า จากรัฐบาลเอง 

ล่าสุด เศรษฐา ให้สัมภาษณ์พิเศษ เนชั่นอินไซต์ ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'วันนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินต่ออย่างไร หากไม่ผ่านขั้นตอนทางกฎหมายได้จะมีแผนสำรองหรือไม่ เรื่องนั้นค่อยว่ากันอีกทีว่า ในเรื่องของวิธีการว่ารัฐบาลจะเดินต่อไปอย่างไร หรือในเรื่องของแผนสำรองจะมีหรือไม่ แต่วันนี้สิ่งที่บอกได้คือที่ต้องใช้ พ.ร.บ.การกู้เงินนั้น เนื่องจากเรารับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย

โดยในส่วนนี้การออกพ.ร.บ.เงินกู้ฯนั้นต้องขอความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ถ้าผ่านความเห็นกฤษฎีกา ผ่าน ครม.และสภาฯก็ถือว่าในเรื่องนี้มีความชอบธรรมในเรื่องกฎหมาย เนื่องจาก ครม.เป็นตัวแทนของสส. และ สส.ก็เป็นตัวแทนของประชาชน ถ้าในเรื่องนี้ผ่าน ครม.ได้ ก็ถือว่ามีความชอบธรรมแล้วเมื่อเข้าสู่สภาฯ ก็เป็นขั้นตอนของการดูรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องมาดูกัน'

ยิ่งย้อนไปฟังคำแถลง เศรษฐา ในวันประกาศความพร้อมในโครงการนี้ เมื่อ10พ.ย. ตอนหนึ่ง
 

“เรื่องที่ว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่ Timeline เป็นยังไง โครงการ Digital Wallet จะใช้ระยะเวลาในการตีความโดยกฤษฎีกา และกระบวนการกฎหมายช่วงปลายปีนี้ นำเข้าสู่สภา ช่วงต้นปีหน้า จัดเตรียมงบประมาณ และเปิดให้ประชาชนได้ใช้ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปีหน้า...."

ชาวบ้านจำนวนไม่น้อย ตั้งความหวัง พ.ค.67 เงินหมื่นเข้าแอพเป๋าตังแน่ วางแผนใช้จ่าย แต่ฟังจาก คำสัมภาษณ์นายกฯ แกนนำรัฐบาลเพื่อไทย การตอบคำถามของ รมช.คลัง คำพูด กระบวนการต่างๆ กับ การกระทำ แจกเงินดิจิทัล1หมื่น ผลงานระดับ Big Project เพื่อไทย 'คิดใหญ่ ทำเป็น' ยังเป็นอะไรที่ต้องลุ้นหนักกันต่อไป