posttoday

'ภูมิธรรม'ยันไร้ตั๋วเพื่อไทยไม่มีอำนาจหน้าที่ฝากตำรวจ

24 พฤศจิกายน 2566

'ภูมิธรรม เวชยชัย' แจงปมนายกฯเศรษฐา พูดสส.ฝากแต่งตั้งผกก.ใหม่ เจตนาให้นายอำเภอกับตำรวจพื้นที่แก้ปัญหาหนี้นอกระบบร่วมกัน มองฝ่ายค้านจับประเด็นโยงการเมืองทำทำคะแนน ไม่มีปัญหาหากถูกนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิช​ย์ เปิดเผยว่า กรณีนายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย กรณีที่สส.​ขอตำแหน่งแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับ​การสถานีตำรวจว่าสาระสำคัญไม่ใช่อย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน​ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่พูดว่า กำลังจะนำตำรวจและนายอำเภอทั้ง 2 หน่วยงานมารวมกัน ซึ่งเคยมีประสบการณ์ตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย​ เพราะจะรู้ว่าในอำเภอพื้นที่​ นั้นเป็นอย่างไร​ ซึ่งนายกรัฐมนตรีพูดถึงผู้กำกับในแต่ละพื้นที่รวมถึงในอำเภอจะต้องเป็นกำลังหลักในการดำเนินการ​

หัวใจสาระสำคัญอยู่ที่ประเด็นที่​ ที่ต้องได้ผู้กำกับการที่สามารถทำงานได้และได้นายอำเภอที่มีความมุ่งมั่นในการทำงาน​ แล้วปัญหาก็สามารถแก้ไขได้​

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการฝาก ตำรวจใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ยืนยันว่า​ ไม่มี เนื่องจากในอำนาจหน้าที่ไม่สามารถทำได้ รวมไปถึงกฎหมายมีการระบุไว้อย่างชัดเจน​ พร้อมย้ำว่า​ นายกรัฐมนตรี​ได้อธิบายว่าหากในพื้นที่ไม่สามารถหาคนที่ทำงานเข้าขากันได้​ จึงจะต้องหานายอำเภอ​และผู้กำกับการที่สามารถทำงานร่วมกันได้​ และเป็นแกนนำสำคัญในการทำงาน​ โดยในวันที่​ 28 พฤศจิกายน​นี้ รัฐบาลจะมีการประกาศอย่างชัดเจน​เรื่องการแก้หนี้นอกระบบ​ และติดตามผลว่าจะสามารถทำงานได้ประสบความสำเร็จแค่ไหนในการแก้ไขปัญหา

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้ฝ่ายค้านพยายามโยงประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องการเมือง​ โดยจะมีการร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​เพราะอ้างว่าเป็น ตั๋วเพื่อไทย​ นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ ไม่เป็นไร​ เนื่องจากอยู่ที่เจตนารมณ์และความตั้งใจจริงที่จะทำเมื่อมีเจตนาแบบนี้และไม่ได้พูดแบบนี้​ และไม่ได้มีความมุ่งหมายแบบนี้ ก็คงไม่น่ามีปัญหาอะไร

เป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายค้านจะต้องหาประเด็นมาผูกเพื่อให้เป็นประเด็นในการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็รับฟังไว้​ เพราะเป็นเรื่องที่ว่ากันตามกฎหมาย​ ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร​ แต่ต้องดูกันไปตามข้อเท็จจริง

ส่วนหากฝ่ายค้านหยิบยกมาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีจะสามารถชี้แจงได้หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ระบุว่า ไม่มีปัญหา ก่อนย้อนถามว่ามั่นใจหรือว่าประเด็นดังกล่าวมีข้อเท็จจริงที่ สามารถทำตามนี้ได้​  

อยากให้ฝ่ายค้านทำงานบนพื้นฐานที่เข้าใจกัน และแก้ไขปัญหาตามที่กฎหมายทั้งหมดมี​ อย่าให้เสียเวลาประชาชนในการแก้ไขปัญหา​ กลับมาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อเอาชนะ​ สร้างคะแนนแบบนี้​ อย่างนี้ไม่เป็นประโยชน์​ ฉะนั้นตนอยากฝากให้พิจารณาและไตร่ตรองเรื่องนี้ให้ดี

ส่วนจะต้องเตือนเรื่องการพูดนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ต้องเตือน เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น และเราฟังกันแล้วก็เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีอยากให้กระชับ และช่วยติดตามดู ว่าการไปทำงานในพื้นที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร รวมถึงผู้กำกับและนายอำเภอ จะช่วยกันแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบได้มากน้อยเพียงใด

แม้จะได้ผู้กำกับที่พอใจหรือไม่พอใจ หรือสมหวังหรือไม่สมหวัง ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมาฝาก แต่หมายความว่าเมื่อเรามาอยู่แล้วเจอผู้กำกับและผู้ว่า ที่สบายใจหรือไม่ แต่บางคนเจอผู้กำกับ และผู้ว่าที่ทำงานได้ดีเขาก็สบายใจ บางคนเจอผู้ว่าหรือผู้กำกับที่ทำงานไม่สอดคล้องกัน ก็อาจจะไม่สมหวังซึ่งประเด็นสาระสำคัญอยู่ตรงนี้