posttoday

กมธ.ฟอกเงินสภาฯ ชี้ เงินผู้ถือหุ้นStark โดนโกง กำลังถูกตามนำมาคืน

22 พฤศจิกายน 2566

ปปง.-กลต. แจง กมธ.ฟอกเงินสภาฯ ยึดทรัพย์ ชนินทร์กว่า 300 ล้านบาท ไล่บี้ เส้นทางการเงินใน-นอกประเทศ จับตาใกล้ชิด อดีตซีอีโอ ดนุพร ระบุ ดีเอสไอ ปปง. เกาะติดใกล้ชิด แจงข่าวดี เงินผู้เสียหายถูกโกงไป กำลังถูกตามนำมาคืน วอนผู้เสียหาย เร่งยื่นคำร้องปปง.

จากกรณี คณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจาก ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการถือครองหุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินในคดีบริษัทสตาร์ค  โดยคณะกมธ.ฯ ติดตามรูปคดีและพยายามที่จะนำเงินที่ผู้เสียหายสูญเสียไปกลับคืนมาให้ได้ จากนั้นมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการติดตามและศึกษาคดีฉ้อโกงบริษัทสตาร์คฯ มีนายดนุพร ปุณณกันต์ รองประธาน กมธ. เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ

ล่าสุด ได้รับทราบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เดินทางมาชี้แจง กมธ.ฟอกเงิน เกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินรายคดีของนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัทStark กับพวก

ที่ห้องแถลงข่าว อาคารรัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด กล่าวว่าสำนักงาน ปปง. ได้ดำเนินการร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ตรวจสอบทรัพย์สินนายชนินทร์ เย็นสุดใจ กับพวก และมีการดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์สินแล้วประมาณ 300 กว่าล้านบาท ประกอบด้วย เงินสด เงินในบัญชี เงินฝากธนาคาร เงินลงทุน และหลักทรัพย์ เป็นต้น ทรัพย์สินที่สำนักงานกลต. ดำเนินการอายัดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะพนักงานเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามทรัพย์สินจำนวนนี้มีกลุ่มบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้องหลายราย จึงต้องพิจารณาและตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิบุคคลภายนอกผู้สุจริตและให้ความเป็นธรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องดังกล่าวด้วย 
 

ส่วนกรณีเส้นทางการเงินหรือธุรกรรมที่พบในประเทศ สำนักงาน ปปง.จะดำเนินการอายัดทรัพย์สินจำพวกนี้ก่อน สำหรับเส้นทางการเงินหรือธุรกรรมที่พบในต่างประเทศจะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินให้มีความชัดเจนอีกครั้ง กมธ. มีประเด็นที่มีความเป็นห่วงและอยากเห็นการติดตามเพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนของอดีตซีอีโอ บริษัทสตาร์คฯ ตรงนี้ยังไม่เห็นว่า ในบัญชีหรือรายการยึดอายัดทรัพย์สิน กมธ. ได้ตั้งข้อสังเกตกับเรื่องนี้และให้ข้อสังเกตกับทาง ปปง. ไปแล้ว เพื่อให้ติดตามต่อไปส่วนความคืบหน้าของการทำงานในส่วนของคณะอนุกรรมาธิการฯ ที่จะต้องเดินต่อและติดตามการดำเนินคดีรวมถึงการติดตามเร่งรัดนำทรัพย์สินผู้เสียหายกลับคืนมาให้ได้ ตอนนี้มีความคืบหน้าไปอย่างมาก กมธ.จะติดตามเรื่องนี้จนกว่าคดีจะสิ้นสุด เพื่อติดตามความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชน และไม่อยากให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

นายดนุพร ปุณณกันต์ ประธานอนุกรรมาธิการฯกล่าวว่า ขณะนี้คดีมีความคืบหน้าจากที่ ปปง. แถลงข่าวไปว่า มีการยึดทรัพย์บุคคลคือนายชนินทร์ เย็นสุดใจ กับพวก แต่เงินจำนวนนี้ยังไม่เพียงพอในการชดใช้ค่าเสียหายกับผู้ที่ถูกหลอกให้ไปซื้อหุ้นกู้มูลค่า 9,000 กว่าล้านบาท ตอนนี้ปปง. ทำงานร่วมกับกลต. และดีเอสไออย่างใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำงานต่อไปอย่างมีนัยสำคัญ และทางอนุกมธ. ได้ประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อที่จะตามเงินเหล่านี้กลับมาคืนให้กับพี่น้องประชาชนที่ถูกหลอก ถูกโกง 

ขอเรียนว่าข้อมูลบางข้อมูลไม่สามารถลงรายละเอียดได้เพราะเป็นเรื่องของคดี เงินจำนวน 300 กว่าล้านบาท ที่ถูกอายัด ยังไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น อนุ กมธ. ได้สอบถามไปยังดีเอสไอ และ ปปง. ทราบว่า ตอนนี้มีการประชุมและส่งมอบทรัพย์สินต่าง ๆ ที่กลต. ได้ยึดอายัดทรัพย์สินไว้หลายพันล้านบาท และทรัพย์สินนั้นอยู่ในการตรวจสอบของปปง. เป็นทั้งบัญชีเงินฝาก ที่ดิน รถยนต์ คอนโด มูลค่าหลายพันล้าน ตอนนี้อยู่ในกระบวนการเรียบร้อยแล้ว

ขอให้สื่อมวลชนฝากไปยังผู้เสียหายว่า ตอนนี้ทรัพย์สินทั้งหมดถูกอายัดในเบื้องต้นไว้แล้ว เงินที่ท่านถูกโกงไปกำลังถูกตามกลับคืนมาชดใช้ให้ท่าน ประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจากคดีของบริษัทสตาร์คฯ ให้เตรียมพร้อมที่จะยื่นคำร้องพร้อมทั้งหลักฐานแสดงรายละเอียดและความเสียหายต่อสำนักงาน ปปง. ภายใน 90 วันนับตั้งแต่วันที่สำนักงาน ปปง. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีการยื่นคำร้อง