posttoday

'ชัยชนะ เดชเดโช' เผย กมธ.ตำรวจเชิญนายกฯเศรษฐาแจงสส.ขอเก้าอี้ผกก.

22 พฤศจิกายน 2566

'ชัยชนะ เดชเดโช' ประธานกมธ.ตำรวจสภาฯเผยเชิญนายกฯเศรษฐาแจงหลุดปากสส.เพื่อไทยขอตำแหน่งผกก.ชี้ขัดรธน.มาตรา 185(3) ชี้หากเป็นความจริงจะนำไปสู่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะถือเป็นหน้าที่การตรวจสอบของฝ่ายค้าน

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.ตำรวจมีมติเชิญนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังมาชี้แจงกรณีกล่าวในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ส.ส.ขอตำแหน่งผู้กำกับการสถานีตำรวจ  ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้

นายชัยชนะ ระบุว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 185 (3) กำหนดว่า ส.ส. ส.ว.ต้องไม่ใช้สถานะแทรกแซงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและสิ่งที่นายกฯเศรษฐาระบุไว้ว่า มีการขอตำแหน่งผู้กำกับการมาเยอะ ซึ่งมีทั้งคนผิดหวังละคนสมหวัง หากเป็นข้อเท็จจริงตามที่พูด ก็ต้องระบุว่า ส.ส.คนใดมีส่วนเกี่ยวข้อง หากกระทำการขัดกับรธน.จะนำไปสู่การทำให้หลุดพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ทั้งนี้ ส่วนตัวมีความมั่นใจว่า ส.ส.ทั้ง 500 คนในสภาผู้แทนราษฎร ยึดหลักรัฐธรรมนูญ ไม่มีการแทรกแซงแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ

"ต้องเชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงตอบคำถามว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และมีเจตนาอะไร หากไปถามเรื่องมีการวิ่งเต้น แต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่จะเป็นการกล่าวหาต่อองค์กร จึงไม่ขอก้าวล่วง" นายชัยชนะ กล่าว 
 
นายชัยชนะ ระบุด้วยว่า เรื่องนี้ไม่เป็นธรรมเนียมปกติ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (3) ห้าม ส.ส.แทรกแซง การแต่งตั้งโยกย้าย เราไม่ใช่ผู้บริหารประเทศเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะตรวจสอบฝ่ายบริหารหากมีหลักฐานชัดเจนเชื่อว่าจะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี