posttoday

รังสิมันต์ โรม สอบ#ตั๋วเพื่อไทย ท้านายกฯเศรษฐาพูดความจริงปมฝากผกก.ใหม่

22 พฤศจิกายน 2566

นายกฯเศรษฐา งานเข้าปมหลุดปากสส.ฝากผกก.ใหม่ รังสิมันต์ โรม ชี้ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ-จริยธรรมนักการเมือง-พ.ร.บ.ตำรวจ #ตั๋วเพื่อไทย ต้องถูกตรวจสอบ ท้าพูดความจริงฝากใครไปแล้วบ้าง และรู้สึกผิดหวังแทนตำรวจอีกหลายนายที่ไร้เส้นสาย

โลกโซเชียลติดแฮชแท็กซ์ #ตั๋วเพื่อไทย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2566 ระหว่างการประชุมพรรคเพื่อไทย โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางไปร่วมประชุมด้วย 

ช่วงหนึ่งการประชุม นายกฯเศรษฐา กล่าวเนื้อหาที่ว่า ในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างนายอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจและผู้บังคับการจังหวัด โดยกล่าวว่า ผมมั่นใจในห้องนี้คงมีผู้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง ที่ขอตำแหน่งไป (ตำแหน่งผู้กำกับ) เพราะว่ามันมีเยอะเหลือเกิน แต่ก็ไม่น้อยที่ได้สมหวัง 

คำกล่าวของนายกฯเศรษฐา ทวีสิน จึงกลายเป็นที่มาของ #ตั๋วเพื่อไทย เพราะทำให้ใครหลายคนอดคิดไปทำนองเดียวกันไม่ได้ว่า มีส.ส.ในพรรคเพื่อไทย ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบแสวงหาผลประโยชน์ในการขอตำแหน่งผู้กำกับการสถานีตำรวจ เพื่อประโยชน์ของพวกพ้อง 

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่มีคำชี้แจงใดๆ จากนายกฯเศรษฐา และพรรคเพื่อไทย 

อย่างไรก็ตาม หลังมีการติดแฮชแท็ก #ตั๋วเพื่อไทย และมีการพูดถึงประเด็นนี้กันมากขึ้น 

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นบุคคลแรกๆ ที่ออกมาเปิดประเด็นเรื่องตั๋วช้าง ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกข้าราชการตำรวจโพสต์ในเอ็กซ์ว่า คำกล่าวของนายกฯเศรษฐา ที่พูดในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยผิดทั้งรัฐธรรมนูญ, จริยธรรมนักการเมือง, พ.ร.บ.ตำรวจ

การทำเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ทั้งที่เป็นการใช้เส้นสาย และผิดกฎหมาย นี่ยังไม่นับว่าตำรวจอีกมากที่ไม่ใช้เส้นสาย เขาจะช้ำใจและเสียใจมากขนาดไหน ครอบครัวของเขาอีกหลายคนที่ได้รับผลกระทบ 

รัฐบาลนี้เริ่มต้นไม่ทันไร ก็ทำให้ระบบเส้นสายเติบโตเสียแล้ว มันถึงไม่แปลกที่เราถึงได้เห็นองค์กรตำรวจเป็นแบบนี้ นี่ใช่มั้ยถึงไม่อยากใช้คำว่าปฏิรูป นี่ใช่มั้ยถึงไม่กล้ามาตอบกระทู้ในสภา น่าผิดหวังมาก ผิดหวังแทนตำรวจชั้นผู้น้อยที่ไม่มีเส้นสาย

เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบกันอย่างแน่นอน คุณเศรษฐา อย่าได้หนีการตรวจสอบ และเอาความจริงมาพูด ว่าตกลงฝากใครไปบ้าง ผู้กำกับคนไหนได้ตั๋ว สร.1 (ตั๋วนายกฯ) ได้ตั๋วเพื่อไทย และผมขอเรียกร้องพี่น้องตำรวจให้ช่วยกันส่งเรื่องนี้มาให้ผม เราจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้นิ่งเงียบเด็ดขาด