posttoday

จี้ ดีเอสไอ ล่าตัวการใหญ่ หมูเถื่อน ปมหุ้น More-Stark ชี้ สัปดาห์หน้าต้องชัด

21 พฤศจิกายน 2566

นายกรัฐมนตรี ไล่บี้ ดีเอสไอ เร่งไล่ล่า ตัวการรายใหญ่เอี่ยว หมูเถื่อน ปมหุ้น More หุ้น Stark สัปดาห์หน้า ต้องชัดเจน จี้ แรงงาน ทำเรื่องปรับค่าแรงขั้นต่ำ ส่งครม.พิจารณา แนะ ใช้ด่านศุลากากรหนองคาย ต้นแบบ one stop service การค้าชายแดน

วันที่ 21พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไปเร่งกำกับ และเร่งรัด ไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ให้เร่งดำเนินการไปถึงหัวขบวนรายใหญ่ เกี่ยวกับการค้าหมูเถื่อน และหัวขบวนการทุจริตหุ้น STARK รวมถึงหุ้น MORE โดยขีดเส้น ภายในกลางสัปดาห์หน้า ต้องการเห็นหัวขบวน โต้โผการกระทำผิดให้ได้ 

นายชัยกล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงแรงงาน นำวาระเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เข้ามาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายใน 2 สัปดาห์นี้  

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดน ได้ใช้โมเดลนำร่องด่านศุลกากรหนองคาย มาอำนวยความสะดวกการค้าชายแดน เพื่อทำให้การค้าชายแดน สะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพขึ้น ด้วยนโยบาย One Stop Service

โดยให้ใช้ด่านศุลกากรที่จังหวัดหนองคายเป็นต้นแบบ เพราะหลายหน่วยงาน เมื่อมากำกับดูแลการค้าชายแดนแล้ว จะทำให้ประชาชน ผู้ลงทุน หรือผู้ขนส่ง ที่เข้ามาติดต่อราชการ จะต้องใช้เวลามากในการขอใบอนุญาต ไม่ได้รับความสะดวก เสียเวลาดำเนินการในการติดต่อราชการมาก จนกระทบต่อคุณภาพสินค้า ดังนั้น จึงขอให้ทุกกระทรวง ใช้โครงการต้นแบบด่านศุลกากรหนองคาย เป็นต้นแบบ เพื่อช่วยผู้ประกอบการ และผู้ขนส่งลดต้นทุนการผลิต และทำให้การค้าชายแดนไทย มีความคึกคักขึ้น