posttoday

'ชัยชนะ'ชี้นายกฯเศรษฐาตั้งใจโยนบาปสภาคว่ำพ.ร.บ.กู้เงิน5แสนล้านบาท

21 พฤศจิกายน 2566

"ชัยชนะ เดชเดโช" สส.ปชป.ชี้นายกฯเศรษฐา ตั้งใจโยนบาปให้สภาไม่ผ่านร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5แสนล้านบาท แนะตั้งสติอะไรควรทำเรียกร้องสส.โหวตไม่เห็นด้วยอย่าหวังนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต10,000บาทจะแทรกงบปี 67 ได้

ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก นายชัยชนะ เดชเดโช สส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านกล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ตอนนี้ยังมีข้อถกเถียงเรื่องการออกพ.ร.บ.เงินกู้ ของรัฐบาลว่า ต้องยอมรับว่าตอนนี้ประเทศไทยเป็นหนี้สาธารณะ 11 ล้านล้านบาท เฉพาะหนี้ของรัฐบาล 9.7 ล้านๆรัฐวิสาหกิจอีก1.7 ล้านๆบาท วันนี้ทั้งนักวิชาการ ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกมายืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่จะกู้เงิน เพราะประเทศยังไม่ถึงวิกฤต นี่เป็นการกู้มาเพื่อสนองนโยบายพรรคการเมืองหนึ่ง การกู้เงินในสมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กู้มาแจกให้กับประชาชน เป็นช่วงวิกฤตโควิด และต้องยอมรับว่าเกิดวิกฤตจริงๆ แต่วันนี้ประเทศเราไม่ได้เกิดวิกฤตแบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องกู้เงิน 500,000 ล้านบาท มาทำเรื่องนี้ ตอนนี้ พ.ร.บ. เงินกู้ก็มีคนไปยื่นร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินถึง 5 คน เพราะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 140 และ พ.ร.บ.วินัยงานเงินการคลังข้อที่ 53 

"เรื่องนี้ถ้านายกรัฐมนตรียังดื้อดันที่จะนำเสนอเรื่องนี้เข้าสภาแล้วโยนบาปให้สภาผู้แทนราษฎรในวันที่สภาฯไม่ผ่านร่างให้ ผมว่านายกไร้วุฒิภาวะ ไม่มีวุฒิภาวะในการทำงาน ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดวันที่ประกาศหาเสียงบอกว่า "จะไม่กู้เงิน จะหารายได้มาแจกพี่น้องประชาชน" วันนี้ผ่านเวลาไปแค่ 70 วันนายกตระบัดสัตย์ กลืนน้ำลาย ถมน้ำลายใส่หน้าตัวเองแล้วจะบอกว่ากู้เงิน 500,000 ล้านบาท นี่ผมไม่เห็นด้วย" นายชัยชนะกล่าว

นายชัยชนะ ยังกล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่าวันนี้การแก้ไขปัญหาปากท้องเศรษฐกิจต้องแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนแต่การกู้เงินมาแจก ก็ได้สอนให้ประชาชนมีพฤติกรรมนั่งรอรับเงินจากรัฐบาลสมัยพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ใช้เงินขนาดนี้ ใช้เงินแค่ 30,000 ล้านแต่นี่ 500,000ล้านแล้วต้องให้เงินคนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป

"จึงฝากถามนายกรัฐมนตรีเงินที่จะกู้ กู้แล้วเอาเงินที่ไหนมาคืน ภาระหนี้นี้ตกถึงลูกหลานหรือไม่ ขณะนี้หนี้รวมที่เรามี 11 ล้านล้าน จากทั้งหมด 17 ล้านล้าน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เพดานหนี้ 61% ถ้ากู้มาอีก 500,000 ล้านบาทขึ้นเป็น 64% เพดานเราอยู่ที่ 70% ผมผิดหวังนายกเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแต่พอบริหารประเทศคิดให้ตัวเองดูดีหล่อ แต่เอาเงินกู้มาแจกพี่น้องประชาชนผมว่าผิดเรื่องนี้"

ส่วนอาจจะมองว่าเป็นระเบิดเวลาให้เปลี่ยนเป็นนายกคนใหม่หรือไม่นั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ระเบิดเวลาหรือไม่ระเบิดเวลานายกรัฐมนตรียังยืนที่จะเดินหน้าเรื่องนี้แต่มีคนยื่นร้องแล้วหลังจากนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ต้องตัดสินเรื่องนี้เมื่อผ่านสภาก็ต้องมีคนยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญตนคิดว่านายกนอกจากไม่ทำงานยังทำร้ายตัวเองทุกวัน วันนี้อุปสรรคมากมายที่เข้ามาในรัฐบาล สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือต้องตั้งสติว่าอะไรควรทำเรื่องที่ 1 เรื่องที่ 2 เรื่องที่ 3 วันนี้สิ่งที่ประกาศกับพี่น้องประชาชนไว้ ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องพยายามหาทางทำและเงินดิจิตอลวอลเล็ต 

"ต้องมองให้ลึกลงไปอีกว่ากู้มาใช้ค่าเงินอะไร เกิดกลับไปใช้ค่าเงินที่เป็น คริปโต หรือ บิตคอยน์ มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด ผมเป็นคนหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรราษฎรที่จะไม่ให้ผ่านพ.ร.บเงินกู้ 500,000 ล้าน"นายชัยชนะกล่าว

นายชัยชนะ ยังเรียกร้องไปถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนถ้าพ.ร.บเงินกู้นี้เข้ามาต้องโหวตไม่เห็นด้วย เพื่ออย่าสร้างภาระหนี้ให้กับประเทศมากกว่านี้ เราไม่ได้ขัดขวางในการที่ประชาชนจะได้เงิน แต่วิธีการที่จะได้เงินนายกต้องทำตามคำพูด คือไม่กู้เงินและหาเงินมาจ่ายให้กับประชาชน ฉะนั้นงบประมาณ 3.1 ล้านล้านของปี 67 นายกไม่สามารถแทรกเงินแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ตได้