posttoday

'ภูมิธรรม'เลิกคุยเรื่อง'ธนาธร'ปมขอแชร์ข้อมูลใช้เงินกู้5แสนล้านบาท

21 พฤศจิกายน 2566

ภูมิธรรม ขอเลิกพูดเรื่อง ธนาธร บินปมพบทักษิณที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาลและกรณีทอดไมตรีแชร์ข้อมูลใช้เงิน5แสนล้านบาท ไร่ศิริกัญญาคุยสภาพัฒน์ หลังโค้ตัวเลขจีดีพีตกต่ำ เผยสิ้นปีครบการทำงาน100วันรัฐบาลจะทำอะไรต่อขอให้รอฟัง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็นผู้ดำเนินรายการ ยอมรับว่าได้บินไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกงในช่วงจัดตั้งรัฐบาล โดยบอกว่า “โอ๊ย เรื่องธนาธรเลิกพูดได้แล้ว” ส่วนไปพบจริงหรือไม่ไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้มีเพียงผู้ที่ปรากฎเป็นข่าว ดังนั้นต้องไปถามนายธนาธรกับนายทักษิณ เพราะขณะนี้นายทักษิณก็ยังป่วยอยู่ ดังนั้นการที่นายธนาธรพูดไป คนอื่นก็ไม่สามารถรู้ข้อเท็จจริง และไม่สามารถอธิบายได้ 

ส่วนกรณีนายธนาธรระบุว่าพร้อมแชร์ข้อมูลเรื่องการใช้เงิน 5 แสนล้านบาทกับพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยยังเป็นมิตร นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้อย่าพูดถึงกันเลย เพราะวันนี้มีเรื่องที่ต้องสนใจ อย่างกรณีสภาพัฒน์ฯ เปิดเผยตัวเลขจีดีพีตกต่ำลงเยอะ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข และตนมองว่าการที่นักการเมืองพูดไปพูดมาไม่ควรมาพูดคุย แต่ควรมาคุยในเรื่องปัญหาบ้านเมืองและเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ดีกว่า ดังนั้นควรต้องเร่งรีบแก้ไขหลังตัวเลขจีดีพีตกต่ำ พร้อมชี้ว่าไม่ต้องมาเถียงกันแล้วว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ เพราะวันนี้เมื่อดูตัวเลขแล้วมาร่วมกันหาทางออกดีกว่า วันนี้เรื่องใดก็ไม่สำคัญเท่าปัญหาที่ประชาชนและภาคเศรษฐกิจกำลังเจอ
 

เมื่อถามถึงกรณี นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาโต้ว่าตัวเลขจีดีพีที่ตกต่ำ เป็นตัวเลขภาคอุตสาหกรรมไม่ใช่เรื่องการบริโภคของประชาชน นายภูมิธรรม กล่าวว่า นางสาวศิริกัญญา ควรไปคุยกับสภาพัฒน์ เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นคนเสนอตัวเลข วันนี้รัฐบาลก็ฟังสภาพัฒน์ เพราะต้องยอมรับว่าเป็นหน่วยงานที่คุมตัวเลขทั้งหมด เมื่อเขาพูดมาก็ต้องรับฟังและไปดู ส่วนใครที่ไม่เห็นด้วยก็ควรไปชี้แจงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยืนยันว่ารัฐบาลทำงานเต็มที่ 

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงใกล้สิ้นปี นายภูมิธรรม บอกว่า สิ้นปีก็จะครบการทำงาน 100 วันของรัฐบาลพอดี ดังนั้นก็จะสามารถประเมินได้ว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง และจะทำอะไรต่อ ขอให้รอฟัง