posttoday

เตือน รัฐ อย่ากระตุ้นศก.ผ่านแจกเงินดิจิทัล หลังจีดีพี ไตรมาส3 โตแค่1.5%

20 พฤศจิกายน 2566

ศิริกัญญา เตือน ภาครัฐอย่าฝืนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต หลังเห็น จีดีพี ไตรมาส 3 โตแค่ 1.5% ภาคเอกชนโต แต่การลงทุนภาครัฐหดตัว ไม่เชื่อ กระตุ้นการบริโภคด้วยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จะแก้ปัญหาได้ ตั้งคำถาม เศรษฐกิจไทย เข้าขั้นวิกฤตหรือยัง

นส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลข GDP ของประเทศไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 2566 โตขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนว่า ตัวเลข GDP นั้นวัดได้จากทั้งฝั่งการผลิต (production) และฝั่งรายจ่าย (expenditure) ซึ่งตัวเลขรวมจะต้องตรงกัน

ฝั่งการผลิต ภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดเกิดการหดตัวลง -4% จึงดึงใน GDP ของไทยให้โตต่ำและติดลบ หนักที่สุดคืออุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก โดยเฉพาะการผลิตฮาร์ดดิสก์และชิ้นส่วนแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ภาคบริการขยายตัวได้ดีมาก โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหารโตขึ้นถึง 14.9% การค้าปลีกและค้าส่งโต 3.3% และภาคการขนส่งโต 6.8%

ส่วนฝั่งรายจ่าย คำนวณได้ตามสูตร “C+I+G+X-M” (การบริโภคภาคเอกชน + การลงทุนภาคเอกชน + การใช้จ่ายภาครัฐ + การส่งออก - การนำเข้า) ซึ่งจากตัวเลขที่เปิดเผยโดยสภาพัฒน์ฯ วันนี้จะเห็นได้ว่า การบริโภคภาคเอกชนโตขึ้นถึง 8.1% การลงทุนภาคเอกชนโต 3.1% แต่สต็อกสินค้าก็ลดลงมาก แสดงว่ายังไม่ได้มีการผลิตเพิ่ม ซึ่งสอดคล้องกับฝั่งการผลิตที่ภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง

ขณะที่การใช้จ่ายของภาครัฐหดตัวลงทั้งการบริโภค (-4.9%) และการลงทุน (-2.6%) และถึงแม้การส่งออกสินค้าจะหดตัวตามคาดที่ -3.1% แต่การส่งออกภาคบริการกลับโตถึง 23% ส่วนการนำเข้าหดตัวแรงที่ -10.2%

นส.ศิริกัญญาระบุว่า จากตัวเลขข้างต้น ปัญหาของเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ที่ภาคการบริโภค แต่เป็นเรื่องของการส่งออกที่หดตัวตามเศรษฐกิจโลก การลงทุนของภาครัฐที่หดตัวลง และการลงทุนภาคเอกชนที่ถึงแม้จะโตขึ้น แต่ก็ถือว่าโตน้อยเมื่อเทียบกับการเติบโตของปีก่อน ดังนั้น จึงไม่ใช่ วิกฤตเศรษฐกิจ อย่างที่รัฐบาลพยายามประโคมข่าว 

"ที่สำคัญกว่านั้น เมื่อรัฐบาลมองเห็นปัญหาของเศรษฐกิจไทยผ่านข้อมูลเหล่านี้แล้ว รัฐบาลจะยังคงฝืนกระตุ้นภาคการบริโภคผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่หรือไม่ ทั้งๆ ที่ตัวเลขก็ประจักษ์ชัดว่าภาคการบริโภคโตกว่า 8.1% ไม่มีใครเถียงว่าเศรษฐกิจไทยแย่ เศรษฐกิจไทยโตช้า และโตต่ำกว่าที่คาด ดิฉันเองก็เห็นด้วยและพูดเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่คำถามที่คาใจใครหลายๆ คนในตอนนี้คือ สรุปแล้วเศรษฐกิจไทย วิกฤตรึยัง” นส.ศิริกัญญากล่าว