posttoday

ศักดิ์สยาม ลุ้นหนัก ศาลรธน.นัดถก 29พ.ย. ปม ถือหุ้นรับเหมาก่อสร้าง

15 พฤศจิกายน 2566

ศักดิ์สยาม ลุ้นระทึก ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาต่อ 29 พ.ย. ปม 54สส. ยื่นคำร้องให้พิจารณา ศักดิ์สยาม อดีตรมว.คมนาคม ถือหุ้นกิจการห้างหุ้นส่วน บริษัทรับเหมาก่อสร้าง เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรธน.มาตรา170 วรรคหนึ่ง(5) ประกอบมาตรา187 หรือไม่

วันที่ 15พย. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ผลการประชุมปรึกษาคดีที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่

เนื่องจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ถูกร้อง) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

โดย ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปราย ทั้งนี้ คดีอยู่ระหว่างคู่กรณีมาตรวจพยานหลักฐานและพยานบุคคลยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จริงหรือความเห็น จึงกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อในวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา

 

ศักดิ์สยาม ลุ้นหนัก ศาลรธน.นัดถก 29พ.ย. ปม ถือหุ้นรับเหมาก่อสร้าง

 

ศักดิ์สยาม ลุ้นหนัก ศาลรธน.นัดถก 29พ.ย. ปม ถือหุ้นรับเหมาก่อสร้าง