posttoday

ชัยธวัช แนะ รัฐบาลคิดแผนสำรอง แจกเงินดิจิทัล ถ้ากฤษฎีกา ค้าน พ.ร.บ.กู้เงิน

14 พฤศจิกายน 2566

ชัยธวัช ก้าวไกล แนะให้ รัฐบาลคิดแผนสำรอง แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท หาก กฤษฎีกา ไม่เห็นด้วยภาครัฐ ออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เชื่อจะสะดุดขาตัวเอง ย้ำ ก้าวไกล ไม่ได้ค้าน แค่เป็นห่วงไม่สำเร็จ เผย ยังไกลไป จัดสส.เตรียมอภิปรายในสภา

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า คิดว่าประเด็นหลักตอนนี้ มีความกังวลว่า การดำเนินนโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะไม่สำเร็จ เพราะวิธีการที่จะเสนอการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้ความเห็นไปแล้วว่า ถ้ารัฐบาลเลือกทางนี้ อาจมีข้อกังวลว่า รัฐบาลอาจสะดุดขาตัวเอง และทำให้ไม่สามารถดำเนินนโยบายนี้ได้ 

อย่างไรก็ดีหากผ่านเข้ามาถึงสภาฯ ยังไม่ได้ไปถึงขั้นวางตัวสส.อภิปราย เพราะเข้าใจว่า อันดับแรกก่อนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเสนอได้ต้องฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน คงต้องดูขั้นนั้นก่อน ยอมรับว่า เป็นความกังวลของพรรคก้าวไกลเหมือนกันว่าร่าง พ.ร.บ.กู้เงินนี้ จะถูกล้มโดยขั้นตอนของกฤษฎีกาเลยด้วยซ้ำรัฐบาล หากจะผลักดันนโยบายนี้ต่อต้องคิดแผนสำรองไว้

นายชัยธวัชกล่าวถึงกรณีสมาชิกพรรคเพื่อไทย ตอบโต้ความเห็นของนางสาวศิริกัญญาว่า ถ้าฟังเนื้อหาสาระของพรรคก้าวไกลอย่างวางอคติ ความเห็นทั้งหมด ไม่ได้เป็นการขัดขวางนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่ วิพากษ์วิจารณ์มีความเห็นท้วงติงว่า ด้วยความเป็นห่วงว่า จะไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ ไม่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายในทางนโยบายได้อย่างจริง

ถามว่าหากผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา พรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน