posttoday

อนุทิน ปัด ถูกมัดมือชก พ.ร.บ.กู้เงิน5แสนล้าน แต่ขอทำให้ถูกกฎหมาย

14 พฤศจิกายน 2566

อนุทิน ปฏิเสธ ถูกมัดมือชก พ.ร.บ.กู้เงิน 5แสนล้าน สำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เผย พร้อมนับสนุน แต่ต้องไม่ขัดต่อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ไม่กังวล เพื่อไทย ได้ผลงาน ตอบไม่ชัด หากพ.ร.บ.กู้เงิน เข้าสภาฯ ภูมิใจไทย พร้อมยกมือสนับสนุนหรือไม่

วันที่14 พย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ผลักดันร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พรรคร่วมรัฐบาลเหมือนถูกมัดมือชกหรือไม่ว่า ไม่มีใครจะมัดมือชก หากเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ประชาชน เป็นไปตามนโยบายและชอบด้วยกฎหมายไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญพรรคร่วมมีหน้าที่สนับสนุน

เมื่อถามว่า ในแง่การเมืองนโยบายนี้ พรรคเพื่อไทยได้แต้มตามนโยบายที่หาเสียงไว้ พรรคร่วมจะได้อะไรแลกเปลี่ยนหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะคิดเป็นพรรคปัจเจกไม่ได้ ถือเป็นผลงานรัฐบาล เพราะต้องใช้เสียง 320 เสียง ถือเป็นผลงานทุกพรรคอยู่แล้ว 

ถามอีกว่าต้องให้ฝ่ายกฎหมายพรรคตรวจสอบเรื่องนี้ควบคู่ไปกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวจะมีขั้นตอน เราต้องดูว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะมีความเห็นอย่างไร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน มั่นใจว่า ต้องทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องหาวิธีหาหนทางใหม่ที่จะทำแต่ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น เราก็ยังไม่ต้องไปพูดถึง

เมื่อถามว่า หากพ.ร.บ.กู้เงินไปถึงสภาฯ พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า หากผ่านไปถึงสภาฯได้แสดงว่า โดยพื้นฐานทุกอย่างต้องถูกต้องแล้ว เพราะต้องผ่านหน่วยราชการ ธนาคารแห่งประเทศไทย แม้แต่กระทรวงมหาดไทยก็มีความเห็น ก่อนนำเข้าครม. และเป็นพ.ร.บ.การเงินด้วย 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าพรรคภูมิใจไทย จะสนับสนุนใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตอบไปแล้ว