posttoday

แจกเงินดิจิทัลเดือด ก้าวไกล เอาคืน เพื่อไทย อัด ตรรกะวิบัติ กู้มาแจกภาระชาติ

11 พฤศจิกายน 2566

ก้าวไกล ไม่ยอม เพื่อไทย ดาหน้าโต้ปม แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ศิริกัญญา เอาคืน เศรษฐา ระบุ ตรรกะวิบัติ วิโรจน์ ขุดเรื่องในอดีต เย้ยกลับ เพื่อไทย ไหนบอกไม่กู้ แจกแบบมีเงื่อนไข เลื่อนโครงการ ระบุ กู้เงิน 5 แสนล้านเป็นภาระของชาติมหาศาล ย้ำ ปล่อยไม่ได้

ยังคงมีประเด็นการตอบโต้ไปมา หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกมาแถลงการดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับ ผู้มีอายุตั้งแต่16ปี ขึ้นไป แต่สำหรับผู้ที่มีเงินเดือนเกิน 7 หมื่นบาท หรือมีบัญชีเงินฝากเกิน 500,000 บาท จะไม่ได้รับสิทธิ์ และจะเริ่มแจกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม2567 

 หลังจากนั้นมีการแสดงความคิดเห็นไปต่างๆนานา โดยเฉพาะ นส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ไม่เห็นด้วย มองว่ารัฐบาลถึงทางตัน สุดท้ายคงไม่มีใครได้รับเงิน เนื่องจากแนวคิดที่รัฐบาลเตรียมออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อมาดำเนินโครงการ พร้อมกับตั้งคำถาม อาจถูกยื่นตีความ แล้วศาลรัฐธรรมนูญอาจพิจารณาตีตก เหมือนกับกรณีเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จากนั้นเกิดวิวาทะ โต้กลับไปมาในโลกโซเชียลของ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ไปมาอย่างดุเดือด 

ล่าสุด นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคและสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน X ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ที่วิพากษ์วิจารณ์กลับกรณี รัฐบาล เตรียมออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อมาแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทว่า

Noble Effort คำเรียกตรรกะวิบัติชนิดหนึ่งที่ตีความผิดๆ ว่า อะไรสักอย่างย่อมถูกต้อง ดีงาม จริงแท้ หรือมีคุณค่า เพียงเพราะใครสักคนทุ่มเทแรงกายแรงใจ หรือแม้แต่เสียสละเวลา ทรัพย์สิน หรือความสุขสบาย มาพากเพียรทำสิ่งนั้นๆ ด้วยเจตนาที่ดี

cr: ศัพท์+ตรรกะวิบัติวันละคำ โดย สฤณี อาชวนันทกุล
 

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน X สนับสนุนแนวคิดนส.ศิริกัญญา และตอบโต้แนวคิดรัฐบาลเศรษฐาเช่นกันว่า 

"ที่คุณกำลังทำ ผิดไปจากคำมั่นที่คุณเคยให้ไว้กับประชาชนไว้มาก ประเด็นปลีกย่อย เช่น การใช้แอปเป๋าตัง การเลื่อนโครงการออกไป การแจกแบบมีเงื่อนไข ผมพอเข้าใจ แต่เรื่องกู้ 5 แสนล้าน ที่จะเป็นภาระของชาติแบบมหาศาล ซึ่งเดิมคุณย้ำในทุกเวทีว่า ไม่กู้ ประเด็นนี้ปล่อยไม่ได้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้แนบลิงก์ข่าวพร้อมโพสต์ข้อความผ่าน X ตอบโต้ความเห็นน.ส.ศิริกัญญาว่า

"อย่าเอามาตรฐานความคิดของตัวเองมาหวังว่าคนอื่นเค้าจะเป็นเหมือนกัน อย่ามองความตั้งใจที่บริสุทธิ์ และความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน มาเป็นมุมการเมืองที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนเลยครับ"