posttoday

เศรษฐา ชี้ ยอมไม่ได้ ปั๊มกักตุนน้ำมัน หวังเก็งกำไร สั่งกระทรวงพลังงาน จัดการ

09 พฤศจิกายน 2566

นายกรัฐมนตรี ยอมไม่ได้ ปั๊มขึ้นป้าย น้ำมันไม่มีขาย หลังภาครัฐประกาศลดราคาน้ำมันเบนซิน สั่ง รมว.พลังงาน จัดการ เชื่อ ปั๊มอยากได้กำไรมากขึ้น เผย บรรยากาศรับประทานอาหารร่วมกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อ9พ.ย. พร้อมน้อมรับ คำแนะนำ ตักเตือน เพื่อปรับปรุงการทำงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีบางสถานีบริการน้ำมันขึ้นป้ายว่าน้ำมันหมด ซึ่งเกิดหลังจากภาครัฐบาล มีมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซินว่า ได้ยินมาบ้าง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กำชับให้ตรวจสอบไปแล้วว่า ขาดไม่ได้ ซึ่งต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงานที่ต้องให้การกำกับดูแลในเรื่องนี้ให้เหมาะสม
 

ถามว่าส่วนจะเป็นลักษณะการกักตุนเพื่อเก็งกำไรสินค้าหรือไม่นั้น นายเศรษฐากล่าวว่า คงเป็นเรื่องของการอยากมีกำไรมากขึ้น แต่เราคงยอมรับไม่ได้ ฉะนั้นจึงต้องบริหารจัดการไป
 

นายเศรษฐากล่าวถึงการรับประทานอาหารค่ำร่วมกับ หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่9 พ.ย.ว่า ไม่มีพูดคุยเรื่องที่หนักมากๆ อย่างเช่น เศรษฐกิจ แต่เป็นการพูดคุยเรื่องวิธีการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลมากกว่า รวมถึงมีการตักเตือน ตนได้อธิบายสไตล์การบริหารของตนเองว่าเป็นอย่างไร หลายท่านก็แนะนำว่าควรจะทำอย่างไร เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ที่มีวัยวุฒิสูงและตนให้ความเคารพนับถือในพรรคเพื่อไทย มีประสบการณ์ทางการเมือง

นายภูมิธรรม ได้อธิบายวิธีการทำงานของตนเองให้รัฐมนตรีท่านอื่นฟัง สอนให้ปรับปรุงตัวเองว่า นายกเป็นคนพูดตรง เพื่อให้ไปปรับปรุง เพื่อให้ไปถึงจุดมุ่งหมายที่ดีเหมือนกัน ซึ่งอาจจะมีหลายวิธี ก็น้อมรับไปปฏิบัติ

ถามอีกว่า ในฐานะผู้นำรัฐบาล ได้มีการขอความร่วมมือกับ พรรคร่วมรัฐบาลเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีเลย เชื่อว่า ทุกท่านรู้หน้าที่ดีว่า เรามาลงเรือลำเดียวกัน เรามาที่นี่ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน เชื่อว่าทุกท่านรู้หน้าที่กันดี ส่วนถ้าจะมีเรื่องจำเพาะเจาะจง คงจะคุยกันในวงอื่น เวทีอื่น ตรงนี้เป็นการพบปะสังสรรค์กันมากกว่า