posttoday

มติเอกฉันท์ ก้าวไกลขับ"ไชยามพวาน"ออกจากพรรค

07 พฤศจิกายน 2566

ชัยธวัช ตุลาธน เผย ก้าวไกลมีมติเอกฉันท์ 128เสียงขับ "ไชยามพวาน"ออกจากพรรค เหตุ ฝ่าฝืนคำสั่งหลังเจ้าตัวออกมาแถลงไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการสำนึกหรือยอมรับว่าพฤติการณ์ของตนเองเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศ

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน หัวพรรคก้าวไกล เปิดเผย ที่ประชุุมพรรคก้าวไกลซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคและสส. จำนวน 128 คน มีมติขับ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ออกจากพรรค ด้วยมติเอกฉันท์ เหตุฝ่าฝืนคำสั่งพรรค เนื่องจากเมื่อวันที่ 3พฤศจิกายน 2566 ในการแถลงข่าวของนายไชยามพวาน ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการสำนึกหรือยอมรับว่าพฤติการณ์ของตนเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศ อีกทั้งยังไม่ได้ขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจ ตลอดจนยังได้กระทำการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายโดยการเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียหายด้วย
 

ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกล มีมติให้นายไชยามพวานปฏิบัติตามคำสั่งของพรรค 4 ข้อ คือให้ขอโทษเหยื่อต่อสาธารณะอย่างจริงใจ และให้ชดเชยให้กับเหยื่อ ขีดเส้นภายในวันที่ 4 พ.ย.2566 แต่กลับไม่ปฎิบัติตาม กระทั่งในการสัมนาสส.พรรคก้าวไกลที่ จ.ระยองมีมติให้ขับออกจากพรรคดังกล่าว 

นายชัยธวัช กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.พรรคก้าวไกล ได้ลงมติสิ้นสุดแล้วซึ่งก่อนหน้านี้ กก.บห.พรรค มีมติกำหนดโทษนายไชยามพวาน กรณีคุกคามทางเพศ โดยตัดสิทธิเพิ่งมีทั้งหมด พร้อมกำหนดเงื่อนไขว่าต้องไม่กระทำผิดซ้ำอีก และกำหนดให้นายไชยามพวาน ยอมรับผิด ขอโทษผู้เสียหาย และชดเชยผู้เสียหาย รวมทั้งไม่ก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อมอีก ซึ่งเจ้าตัวได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว และต่อมาได้แถลงวันที่ 3 พ.ย.2566

 

หลังจากนายไชยามพวานได้แถลงข่าวแล้ว กก.บห.พรรคได้ประชุมกัน และพิจารณาว่าไม่ได้เป็นไปตามมติของกก.บห. โดยเห็นว่าเป็นการนำข้อมูลของผู้เสียหายบางส่วนมาแก้ข้อกล่าวหาอีกรอบว่า ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เสียหาย

 

อีกทั้งการแถลงบางส่วนได้เปิดเผยตัวตนเพื่อเชื่อมโยงได้ว่าผู้เสียหายเป็นใครทั้งเสื้อสูทและเนคไทได้รับมาจากพ่อผู้เสียหาย เป็นการพูดในทำนองว่าตนเองกับครอบครัวผู้เสียหายยังมีความสัมพันธ์อันดีเรื่อยมา

 

หลังการแถลงของนายไชยามพวานทำให้ครอบครัวทราบว่า ลูกสาวของตนเป็นผู้เสียหาย ซึ่งตนเองได้ไปครอบครัวผู้เสียหายเพื่อขอโทษ โดยพ่อของผู้เสียหายยืนยันว่า การซื้อสูทและเนคไทดังกล่าวไม่ได้แสดงถึงความสัมพันธ์แบบส่วนตัวตามที่นายไชยามพวานสื่อสารออกมา แต่เป็นเพียงการสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนายไชยามพวานพูดลักษณะไม่ค่อยมีเงินจึงให้นายไชยามพวาน พ้นจากสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้ (7 พ.ย.) เป็นต้นไป

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลมอบหมายให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.พื้นที่เขตใกล้เคียง ไปทำงานแทนนายไชยามพวาน ในพื้นที่บางส่วนของบางขุนเทียน ส่วนพื้นที่จอมทอง ให้ น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ สส.ช่วยดูแล

 

ทั้งนี้ ผู้เสียหายบางคนแจ้งความประสงค์จะดำเนินคดีกับอดีต สส. โดยพรรคได้แต่งตั้งทีมกฎหมายให้ความช่วยเหลือ