posttoday

นายกฯเศรษฐานัดแถลง10พ.ย.66 สรุปรายละเอียดแจกเงินดิจิทัล10,000บาท

06 พฤศจิกายน 2566

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เผย นายกฯเศรษฐา ทวีสิน นัดแถลง 10พ.ย.66 สรุปกรอบรายละเอียดแหล่งที่มางบประมาณโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้แถลงข้อสรุปแนวทางการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วยตนเองในวันที่ 10 พ.ย.2566 ทั้งในเรื่องกรอบรายละเอียดและงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการ

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (7พ.ย.) จะมีการรายงานผลการประชุมคณะอนุกรรมการที่ได้สรุปไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะพิจารณาสรุปอย่างไร ต้องรอความชัดเจนในวันศุกร์นี้
 

“ในสัปดาห์นี้ เราจะไม่มีการประชุมคณะอนุกรรมการแจกเงิน เพราะได้สรุปรายละเอียดเสนอไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่แล้ว โดยจะมีการรายงานต่อครม.ในวันพรุ่งนี้ จากนั้น นายกรัฐมนตรีท่านจะแถลงเองในวันศุกร์ที่จะถึงนี้”

ขณะที่การใช้จ่ายจะดำเนินการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สรุป ต้องรอให้ทางธนาคารกรุงไทยเสนอมาก่อน ซึ่งเราไม่ติดขัดว่า จะพัฒนาแอปใหม่หรือใช้แอปเป๋าตัง แต่ตัวบล็อกเชนจะต้องมีการพัฒนาขึ้น ดังนั้น การพัฒนาบล็อกเชนจะเสร็จเร็วหรือช้า จะมีผลต่อระยะเวลาการแจกเงินด้วย


ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีแนวทางการใช้เงินงบประมาณมาใช้จ่ายในโครงการนี้ ซึ่งจะมีระยะเวลาการจัดสรรงบประมาณ 4 ปี จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการรับเงินดังกล่าวหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่กระทบ เนื่องจากรัฐบาลยืนยันจะจัดสรรเงินให้อย่างแน่นอน

โดยเม็ดเงินที่จะมีการใช้จ่ายจำนวนแสนล้านต่อปี จะเป็นแรงจูงใจให้ร้านค้าเข้าร่วม ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณในแต่ละปี รัฐบาลจะจัดทำเป็นงบผูกพัน เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนแหล่งเงิน